Tin tức

Lotte Mart đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu dài hạn

Ông Pyong Gyu Hong, Tổng giám đốc Lotte Mart Việt Nam vừa cho biết, Lotte Mart (Hàn Quốc) không chỉ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, mà còn muốn sản phẩm Việt có vị trí trên thị trường thế giới thông qua hệ thống siêu thị Lotte Mart trên toàn cầu.

 

Các cơ quan quản lý Việt Nam đã “bật đèn xanh” cho phép Lotte Mart góp thêm 50 triệu USD vào liên doanh tại Việt Nam. Kế hoạch phân bổ vốn trong thời gian tới sẽ như thế nào, thưa ông?

 

Việt Nam là một trong 3 thị trường quan trọng của Lotte Mart tại châu Á, bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Đầu tư vào thị trường Việt Nam với mục tiêu dài hạn, nên chúng tôi không có những kế hoạch ngắn hạn. Việc được chấp thuận tăng vốn lần này là bước đệm rất tốt cho chiến lược mở rộng của chúng tôi trong 5 – 10 năm, thậm chí là 20 năm tới. Năm 2008, với số vốn ban đầu 40 triệu USD, Lotte Mart thành lập Lotte Vietnam Shopping, liên doanh với Công ty Minh Vân (Việt Nam). Hiện chúng tôi mong muốn đối tác này tích cực hỗ trợ để hai bên hợp tác hiệu quả nhằm hoàn thiện kế hoạch đầu tư dài hạn của Lotte Mart tại Việt Nam.

 

Ông đánh giá thị trường Việt Nam rất quan trọng đối với Lotte Mart, nhưng vào Việt Nam hơn 3 năm rồi mà Lotte Mart hiện mới chỉ có 2 cửa hàng và đều tại TP. HCM?

 

Đó là khoảng thời gian để chúng tôi làm quen với thị trường và bắt đầu thực hiện những kế hoạch lâu dài tại Việt Nam. Với một doanh nghiệp bán lẻ thì số lượng cửa hàng là rất quan trọng, bởi vì thông qua đó, chúng tôi có thể nhập về được nhiều sản phẩm với giá cả cạnh tranh dành cho người tiêu dùng.

 

Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới của mình trên phạm vi cả nước, với mục tiêu tới năm 2018 sẽ có 50 trung tâm thương mại tại các thành phố lớn, như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng… Hiện tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống Lotte Mart chiếm 95%, khoảng 5% còn lại là sản phẩm nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… Chúng tôi đang cố gắng giảm dần tỷ lệ hàng ngoại nhập để biến hệ thống Lotte Mart thành chuỗi siêu thị hàng Việt phục vụ người Việt.

 

Điều gì khiến Lotte Mart tự tin khi đầu tư vào Việt Nam, mặc dù Big C, Metro đã xuất hiện trước đó?

 

Big C, Metro đến từ châu Âu, còn chúng tôi rất gần các bạn, đặc biệt là văn hóa tiêu dùng của Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều nét tương đồng. Điều này sẽ giúp chúng tôi tiếp cận dễ hơn đối với người tiêu dùng Việt Nam và hứa hẹn sẽ có nhiều thành công tại đây.

 

Vậy làm thế nào, doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập thị trường Hàn Quốc qua hệ thống Lotte Mart?

 

Hiện tại, các sản phẩm bày bán tại Lotte Mart đều do các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho chúng tôi. Song tới đây, chúng tôi sẽ cử các chuyên gia thu mua của mình trực tiếp xuống cơ sở sản xuất của doanh nghiệp. Giá thành và chất lượng của sản phẩm phải rất cạnh tranh so với hàng Trung Quốc, Thái Lan, Philipines. Nếu không được về giá cả, thì chất lượng phải hơn hẳn thì chúng tôi mới lựa chọn.

 

Ông có thể đưa ra một vài gợi ý?

 

Hiện ASEAN và Hàn Quốc đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA), nên là một nước thành viên ASEAN, Việt Nam có thể thúc đẩy giao dịch giữa hai nước với khối lượng lớn hơn… Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam nên tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp có vốn, khoa học – kỹ thuật để mở rộng quy mô sản xuất, nguồn lực để đầu tư ra nước ngoài.

 

Làm thế nào để hàng Việt Nam có thể nâng tầm vị thế như kỳ vọng của Lotte Mart?

 

Chúng tôi rất kỳ vọng rằng, hàng Việt Nam sẽ có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Doanh nghiệp Việt có tiềm năng về xuất khẩu, nhưng lại chưa có mức độ đầu tư xứng đáng. Chúng tôi có những nhãn hàng riêng và có thể sẽ phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam hoàn thiện sản phẩm đó để xuất khẩu. Chẳng hạn, hiện Việt Nam có nhiều sản phẩm đồ uống, hoa quả tươi và sấy khô đã có thương hiệu và đang được ưa chuộng. Do đó, chúng tôi muốn liên kết với những doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm mang thương hiệu riêng là Lotte Mart, rồi sản phẩm này được Lotte Mart kiểm chứng và xuất khẩu sang Indonesia và các thị trường khác. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ có chương trình mang tên “Giới thiệu sản phẩm xuất sắc của Indonesia và Việt Nam” tại 92 trung tâm Lotte Mart ở  Hàn Quốc.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status