Tin tức

Những điểm sáng trong thu hút ĐTNN 10 tháng năm 2012

Lượng vốn FDI đăng ký bổ sung của những dự án đã thực hiện tăng 12,3%. Đây là tốc độ tăng khá, chứng tỏ các nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam đã nhận ra được triển vọng đầu tư tại thị trường này . . .

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm kể cả vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm đạt 10,48 tỷ USD, bằng 75,3% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp dòng vốn FDI suy giảm so với cùng kỳ trong năm 2012. Tuy vậy, vẫn có những điểm sang trong thu hút vốn FDI trong 10 tháng đầu năm 2012:

 

 Thứ nhất, lượng vốn đăng ký tuy giảm sâu, nhưng vốn đầu tư thực hiện đạt tương đương với cùng kỳ năm trước (bằng 98,9%). Đây là tín hiệu khả quan để cả năm có thể đạt xấp xỉ 11 tỷ USD, tương đương với 4 năm trước. Đây là một kết quả tích cực góp phần làm cho cán cân vốn tài chính có số dư và góp phần cải thiện cán cân thanh toán tổng hợp, làm tăng dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá.

 

 Thứ hai, lượng vốn đăng ký bổ sung của những dự án đã thực hiện tăng 12,3%. Đây là tốc độ tăng khá, chứng tỏ các nhà đầu tư đã làm ăn ở Việt Nam đã nhận ra được triển vọng đầu tư tại Việt Nam để tăng thêm một lượng vốn khá lớn như vậy. Đây là một trong những điểm nhấn về FDI trong năm nay. Chính nhờ sự tăng lên của lượng vốn đăng ký bổ sung đã góp phần kiềm chế bớt sự sụt giảm tốc độ tăng của tổng lượng vốn đăng ký 10 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước (chỉ còn giảm 24,7%).

 

 Thứ ba, khu vực doanh nghiệp FDI (kể cả dầu khí) trong 10 tháng 2012 đã đạt kim ngạch xuất khẩu 58,5 tỷ USD chiếm 62,25% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn gấp rưỡi tốc độ tăng chung.

 

 Thứ tư, nhập khẩu của khu vực này trong 10 tháng đầu năm đạt 49,18 tỷ USD chiếm 52,43% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước và tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ đó cả nước 10 tháng chỉ nhập siêu khaỏng 0,4 tỷ USD và khu vực ĐTNN xuất siêu hơn 7 tỷ USD.

 

 Điều quan trọng, khi lạm phát được kiềm chế, kinh tế vĩ mô dần ổn định, môi trường kinh doanh bớt khó khăn, sẽ tạo điều kiện để thu hút được vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và quan trọng hơn là đẩy mạnh việc giải ngân để đưa các dự án vào thực hiện./.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status