Đầu năm 2015, Trung tâm Môi giới Quảng bá và Trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam tại Cộng hoà Czech đi vào hoạt động.
Thống kê của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2013, xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hòa Czech đạt 16 triệu USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt 94 triệu USD. Mới đây, Cộng hòa Czech cũng đã công bố danh sách 12 thị trường chủ chốt được ưu tiên về ngoại thương giai đoạn 2011-2015, trong đó có Việt Nam.
Theo Vụ này, hiện có một nghịch lý là đại bộ phận cộng đồng người Việt đang sử dụng và phân phối hàng hóa cho Trung Quốc, trong khi hàng Việt Nam gặp khó khăn hơn do thiếu các điều kiện nhận biết. Chính vì vậy, được sự hỗ trợ của các tổ chức liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa và bán lẻ Cộng hòa Czech sẽ phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Cộng hòa Czech thành lập Trung tâm Môi giới quảng bá và trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam đặt tại Praha – Cộng hòa Czech.
Trong giai đoạn đầu, trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 300m2, với 8 gian hàng cho 8 doanh nghiệp đại diện cho 8 ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Sau đó, trung tâm sẽ mở thêm diện tích từ 500 đến 800m2 tùy theo sự phát triển của các doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, trung tâm sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2015 với các mặt hàng của Việt Nam như thủy hải sản; rau, hoa quả; cà phê, trà; đồ hộp rau hoa quả; chế phẩm từ đá quý, thủ công mỹ nghệ… Đây đều là những mặt hàng có lượng xuất khẩu khá lớn vào Cộng hòa Czech và thị trường châu Âu. Đến năm 2017, trung tâm sẽ có khả năng tự hạch toán độc lập, đạt được hiệu quả trong tổ chức cũng như thặng dư trong kinh doanh để tiến tới một trung tâm hoàn chỉnh về pháp nhân, pháp lý, là đại diện của Việt Nam tại thị trường Cộng hòa Czech nói riêng và châu Âu nói chung.
Nhiều chuyên gia thương mại cho rằng ngoài mang lại lợi ích cho hàng Việt Nam xuất khẩu, trung tâm phân phối này về lâu dài cũng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp sản xuất hàng nội địa bởi vì, khi hàng Việt Nam dần chiếm lĩnh được thị trường nước ngoài, điều đó sẽ có tác dụng ngược lại trong việc nâng cao chất lượng hàng nội địa, giúp hàng nội địa ngày một hoàn chỉnh hơn cả về mẫu mã và chất lượng./.