* Mở tuyến đường sắt về Cà Mau
TT – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. So với quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2007, quy hoạch GTVT lần này bổ sung đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông.
Quy hoạch bổ sung thêm một đường trên cao để TP có năm đường trên cao. Trong đó, đường trên cao mới được xây dựng từ nút giao trạm 2 (Thủ Đức) đến nút giao An Lạc (huyện Bình Chánh) dài 34km và điều chỉnh tuyến đường trên cao số 1 từ đường Cộng Hòa đi Trần Quốc Hoàn – Phan Thúc Duyện – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Phan Xích Long và giao với đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) dài 9,5km, thay vì trước đó đi toàn bộ dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè.
Theo quy hoạch bổ sung lần này, đường sắt quốc gia sẽ xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Mỹ Tho – Cần Thơ dài 174km và định hướng kéo dài đến tận Cà Mau, thay vì quy hoạch trước là tuyến TP.HCM – Mỹ Tho – Cần Thơ. Đồng thời, bổ sung hai tuyến đường sắt đô thị mới lên tám tuyến đường sắt đô thị. TP sẽ đầu tư xây dựng sáu tuyến xe buýt nhanh, thay vì trước đây chưa có trong quy hoạch.
* “Đầu tư 155 triệu USD thí điểm tuyến xe buýt nhanh tại TP.HCM” – ông Lương Minh Phúc, giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM, cho biết như vậy tải hội thảo “xe buýt nhanh – những thách thức và lợi thế khi áp dụng cho các thành phố lớn tại VN” do Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 11-4.
Theo ông Phúc, tuyến xe buýt nhanh này có chiều dài 25km, điểm đầu nối với bến xe miền Tây chạy dọc trên đại lộ Võ Văn Kiệt qua hầm vượt sông Sài Gòn nối với đường Mai Chí Thọ, kết thúc tại ngã ba Cát Lái (qua các quận 1, 2, 5, 6 và huyện Bình Chánh). Một số điểm dừng cũng được kết nối với nhà ga metro đang được xây dựng. Tuy nhiên phải đến năm 2017 dự án mới hoàn thành.