Nhật Bản sẽ tài trợ khoảng 500 tỷ yên (gần 6,1 tỷ đôla) cho hai dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam là cảng Lạch Huyện ở miền Bắc và sân bay quốc tế Long Thành ở miền Nam theo mô hình đối tác công tư.
Nhật báo Nikkei dẫn các nguồn tin liên quan cho biết, Chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân để tài trợ cho các dự án trên.
Thông tin chi tiết về hai dự án sẽ được thảo luận trong các cuộc gặp giữa Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức nội các Nhật Bản vào tuần tới.
Dự án cảng Lạch Huyện có tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 140 tỷ yên, trong đó Chính phủ Nhật Bản sẽ tài trợ 120 tỷ yên, các tập đoàn Itochu, Nippon Yusen KK và Mitsui O.S.K sẽ tài trợ phần còn lại. Ba tập đoàn này sẽ thành lập liên doanh với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) để xây dựng cảng Lạch Huyện trong thời gian từ nay tới năm 2015.
Các tập đoàn sẽ điều hành các hoạt động của cảng Lạch Huyện trong một thời gian nhất định để thu hồi vốn đầu tư. Theo dự kiến, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ bắt đầu lập kế hoạch xây dựng chi tiết vào cuối tháng 3 này.
Đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, kinh phí xây dựng các công trình quan trọng của sân bay như các đường băng, đài kiểm soát không lưu và các nhà ga ước tính hơn 300 tỷ yên. Các tập đoàn Mitsubishi, Taisei, Japan Airport Consultants và Narita International Airport sẽ sử dụng vốn của JICA để tiến hành nghiên cứu khả thi và hoàn thành báo cáo về vấn đề này trong năm nay.
Dự kiến, sân bay này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016 và có khả năng tiếp đón mỗi năm 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu mét khối tấn hàng hóa. Đây sẽ là một trong những cảng hàng không quốc tế lớn nhất ở Đông Nam Á.