Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chỉ đạo không điều chuyển các Công ty TNHH một thành viên Cảng Nha Trang, Cảng Cam Ranh và Cảng Năm Căn (Doanh nghiệp Cảng) về UBND các tỉnh Khánh Hòa và Cà Mau quản lý.
|
Cảng Nha Trang
|
Cảng Nha Trang
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Doanh nghiệp Cảng tích cực tiến hành cổ phần hóa theo đúng Quyết định số 276/QĐ-TTg ngày 04/2/2013 về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo nhà đầu tư làm việc trực tiếp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để tính toán thỏa thuận phương án đầu tư Cảng Năm Căn theo quy định hiện hành, tránh lãng phí đầu tư và không ảnh hưởng đến lộ trình cổ phần hóa Doanh nghiệp Cảng.
Được biết, theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Cam Ranh (cảng Ba Ngòi) là cảng cho tàu làm hàng tổng hợp container, cảng Nha Trang từng bước chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch biển, tiếp nhận tàu du lịch quốc tế cỡ lớn.
Hiện nay, cảng Nha Trang được Vinalines đầu tư nâng cấp, đáp ứng điều kiện phục vụ tàu khách quốc tế. Cảng Cam Ranh vừa được đầu tư, đưa vào hoạt động bến số 2 có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT…
Còn cảng Năm Căn (tỉnh Cà Mau) là cảng biển loại II, có vị trí chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam. Cảng Năm Căn được xây dựng 15 năm qua, với vốn đầu tư hơn 330 tỷ đồng. Từ năm 2006, Tổng Công ty Tàu thủy Việt Nam được Chính phủ giao tiếp nhận dự án xây dựng cảng từ chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đến năm 2011 thì đơn vị này ngưng đầu tư xây dựng, khi khối lượng công việc chỉ đạt hơn 30%.