Qua điều tra hơn 100 DN ngành thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, dệt may… cho thấy mối quan tâm hàng đầu của DN hiện nay là xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm.
Qua điều tra hơn 100 DN ngành thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm, dệt may… cho thấy mối quan tâm hàng đầu của DN hiện nay là xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm. Các DN ít quan tâm tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất cải tiến công nghệ.
Kết quả khảo sát cũng cho biết hầu hết các DN đều nhận thức được lợi ích của đổi mới sáng tạo sẽ giúp giữ lợi thế lâu dài để phát triển bền vững, giữ khách hàng và thu hút thêm khách mới, vươn lên cạnh tranh. Tuy nhận thức được nhưng các DN vẫn chưa đầu tư thích đáng cho đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó DN mất động lực vì hàng nhái hàng giả tràn lan.
Tuy nhiên, theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho biết DN Việt cứ nghĩ đến sản xuất ra hàng chất lượng tốt bán thì tốt rồi nhưng không hẳn như vậy. Chất lượng tốt là chuẩn mực người sản xuất phải làm. DN phải xác định kênh phân phối là quyết định, nếu không có kênh phân phối thì hàng hóa không đến với người tiêu dùng, dẫn đến hàng tồn kho. Kênh phân phối phải được tái cấu trúc bằng tư duy kinh doanh phát triển cho sản xuất, để sản xuất quyết định cho kinh doanh. Đây là tư duy trong đổi mới và áp dụng công nghệ để quản trị.
Tương tự, ông Nguyễn Đăng Hiến, Giám đốc Công ty Bidrico, nhấn mạnh: các chiến lược của công ty nên coi việc đổi mới công nghệ hiện đại tiên tiến là yếu tố tất yếu cho việc sản xuất ra những sản phẩm tốt, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Việc đào tạo nguồn nhân lực kế thừa trong lĩnh vực này cũng không được bỏ quên.