Tin tức

Đề xuất 3,6 tỉ USD xây tuyến đường sắt về miền Tây

Viện Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Phương Nam vừa đưa ra phương án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt về miền Tây với khoản đầu tư là 3,6 tỷ USD.  

 

 

Bản đồ phương án hướng tuyến và các ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ

Nói về việc lập dự án, ông Trần Công Hoàng Quốc Trang – Viện trưởng Viện KH-CN Phương Nam cho biết, việc lập dự án khả thi sẽ thực hiện trong vòng 1 năm, sau đó trình Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt. Viện và Tập đoàn EDES sẽ xúc tiến thành lập công ty liên doanh đầu tư, kết hợp với Tedi South (Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT phía Nam) tiến hành thực hiện lập dự án khả thi, với quyết tâm làm tuyến đường sắt này trong vòng 5 năm.

Theo đề xuất Viện KH-CN Phương Nam, tuyến đường sắt là đường đôi có khổ đường 1,435 m, tốc độ trên 200 km/giờ đối với vận chuyển hành khách, dưới 200 km/giờ đối với vận tải hàng hóa.

 Với tốc độ này, hành trình tàu khách từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ chỉ mất khoảng 1 giờ, kể cả thời gian dừng đón, trả khách ở các ga trên đường. Ngoài đoàn tàu khách và tàu hàng nhanh suốt tuyến, có thể tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô, liên vùng (TP.HCM – Mỹ Tho, TP.HCM – Mỹ Thuận) và tàu du lịch. Đây là hệ thống đường sắt điện khí hóa công nghệ cao, sử dụng điện gió và điện mặt trời, không sử dụng điện lưới quốc gia.

Tuyến đường sắt có 10 ga trên suốt chiều dài 134 km, đi qua 5 tỉnh, thành với dân số khoảng 14 triệu người. Các ga trên tuyến đường sắt gồm: Tân Kiên (Bình Chánh, TP.HCM); Bến Lức, Tân An (Long An); Trung Lương, Cai Lậy, Cái Bè, Mỹ Thuận (Tiền Giang); Vĩnh Long, Bình Minh (Vĩnh Long) và ga cuối Cái Răng (Cần Thơ).

Được biết xung quanh dự án này, Viện Khoa học và Công nghệ đã tổ chức một Hội đồng khoa học riêng cho dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, do ông Phạm Chánh Trực, nguyên Phó ban Kinh tế T.Ư đứng đầu. 8 hội thảo khoa học về dự án này cũng đã được tổ chức.

Tại cuộc họp vào tháng 10 vừa qua, sau khi nghe đề xuất và nghe tư vấn Tedi South (Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT phía Nam) báo cáo về những nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thống nhất chủ trương giao cho Viện KH-CN Phương Nam tiến hành nghiên cứu đầu tư dự án thông qua tài trợ không hoàn lại của một số nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đến dự án. Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – khai thác – chuyển giao) bằng 100% vốn của các nhà đầu tư. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong nghiên cứu cần đề xuất và làm rõ nguồn vốn, cách thức góp vốn, huy động vốn vay thương mại, dự kiến phương án hoàn vốn và cần xây dựng phương án tài chính cụ thể, khả thi cho dự án.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status