Theo thông tin của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với các đơn vị liên quan về quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt bắc – nam.
Sau nâng cấp, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp 1 – đường đơn (đối với các đoạn tuyến khó khăn về tiêu chuẩn bình diện, trắc dọc đạt tiêu chuẩn cấp 2); tốc độ bình quân tàu khách đạt được từ 80 – 90 km/giờ, năng lực thông qua toàn tuyến bằng 25 đôi tàu/ngày đêm; đến năm 2020 đạt 16,2 triệu lượt hành khách, 6,6 triệu tấn hàng hóa (so với giai đoạn 2009 – 2011, tăng 2,35 lần lượng khách và 2,36 lần lượng hành hóa).
Tổng vốn cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt bắc – nam hiện hữu khoảng 39.873 tỉ đồng. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất với báo cáo của tư vấn, đồng thời yêu cầu bổ sung yếu tố đầu vào và các nghiên cứu liên quan khác, đánh giá đầy đủ phạm vi các mặt, phân loại các cung đoạn đầu tư, kết cấu hạ tầng, tính kết nối đường sắt quốc gia với các cảng biển, các KCN tập trung, khu du lịch nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt.
Chiều 29.7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng làm việc với các đơn vị liên quan về quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ. Đây là đường sắt quan trọng với chiều dài tuyến 173,667 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Ông Đông yêu cầu tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ về định hướng đầu tư, quy hoạch chi tiết về tuyến, các ga, nhu cầu vận tải, phân bổ vận tải cho khu vực, hành lang đang tiến hành nghiên cứu và tính kết nối.