Tín hiệu vui trên thị trường Tết Trung thu năm nay là hàng sản xuất trong nước được người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn thay cho hàng nhập khẩu đắt tiền, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc.
Một thời, hàng sản xuất trong nước bị hàng ngoại, hàng nhập lậu lấn át, chèn ép. Thế nhưng những vụ phát hiện sản phẩm đồ chơi nhập ngoại nhiễm chì, bánh trung thu bị mốc, nhân chứa chất độc hại, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sữa nhiễm khuẩn, khoai tây nhiễm độc… đã làm người tiêu dùng trong nước giật mình, lo ngại và dần dần quay lưng lại với các sản phẩm này.
Không còn đặt nặng tiêu chí giá rẻ lên hàng đầu, giờ đây, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, chất lượng bảo đảm… là những yếu tố thuyết phục người tiêu dùng trong nước. Nắm bắt cơ hội này, DN trong nước có thể chinh phục người tiêu dùng bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, củng cố thương hiệu, giữ vững uy tín… trước hết, việc sử dụng các nguyên, vật liệu đầu vào sản xuất phải bảo đảm tiêu chuẩn quy định, có nguồn gốc, xuất xứ cụ thể, bảo đảm sản phẩm không ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Sự ủng hộ của người tiêu dùng đối với hàng sản xuất trong nước là lợi thế cạnh tranh quan trọng giúp các DN tranh thủ mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Khi chất lượng sản phẩm thuyết phục được khách hàng thì hệ thống phân phối sản phẩm cần nhanh chóng phát triển, mở rộng thị trường để người mua dễ dàng tiếp cận sản phẩm. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, DN cần quan tâm khâu phân phối, tập trung đầu tư hệ thống bán hàng một cách bài bản giúp sản phẩm của DN đến tay người tiêu dùng nhanh nhất, hạn chế những chi phí trung gian làm đội giá thành sản phẩm.
Sự quay lưng của người tiêu dùng trong nước đối với hàng ngoại, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc… cũng là bài học kinh nghiệm cho các DN trong nước khi cạnh tranh trên thương trường. Chất lượng, yếu tố cốt lõi của sản phẩm được bảo đảm tạo chỗ đứng trên thị trường. DN muốn cạnh tranh thành công, phát triển bền vững cần coi trọng chất lượng sản phẩm.