Mặc dù chưa đầu tư mạnh vào thị trường Belarus, nhưng các DNVN tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Belarus đều nhận thấy đây là cơ hội để mở rộng xuất khẩu sang thị trường này.
Theo ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam: “Cơ cấu hàng hóa giữa hai nước không cạnh tranh, mà có tính bổ sung cho nhau khi Việt Nam xuất sang Belarus các thế mạnh của mình như đồ gỗ, thủy sản, cà phê, gạo, sữa, thực phẩm… Nhiều DNVN đánh giá, tuy thị trường Belarus không lớn với 10 triệu dân, nhưng là một thị trường tiềm năng, bởi hiện nay nhiều mặt hàng nông sản phải nhập khẩu qua nước thứ ba”.
Đánh giá về thị trường Belarus, ông Nguyễn Phước Bửu Huy, Phó TGĐ Công ty CP Chế biến và XNK Thủy sản Cadovimex 2 nói: “Sau khi mặt hàng thủy sản vào Mỹ khó khăn, áp thuế chống bán phá giá, chúng tôi nhận thấy không nên chỉ trông chờ vào một thị trường, vì thế đây là cơ hội để tìm hiểu về thị trường Belarus, Nga và châu Âu nói chung”.
Belbakaleja là một doanh nghiệp nhà nước lớn bậc nhất ở Belarus chuyên phân phối hàng cho hơn 4000 siêu thị trong cả nước, trước đây công ty này cũng đã nhập gạo của Việt Nam nhưng qua một nước thứ ba. Hợp đồng ký trực tiếp vừa qua với Việt Nam số lượng gạo đã tăng gấp 4 lần so với trước.
Ông Tkachev Anatoli, TGĐ Công ty CP một thành viên Belbakaleja cho biết: “Trước đây các mặt hàng như gạo, cà phê chúng tôi phải nhập qua nước Nga, còn cá thì phải nhập qua nước láng giềng như Litva. Tôi đã tìm hiểu thông tin về Việt Nam qua Đại sứ quán Việt Nam và tôi đã sang Việt Nam làm việc với 9 doanh nghiệp, hiện chúng tôi đã ký kết gạo và cà phê, sắp tới là thủy sản của Việt Nam”.