Tin tức

EU cảnh báo chất kháng sinh trên tôm Việt Nam

 EU phát hiện một số lô tôm nuôi nhập khẩu từ Việt Nam bị nhiễm Oxytetraxycline vượt mức giới hạn cho phép.

Nếu tình hình không được cải thiện, EU sẽ xem xét áp dụng các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam, kể cả việc tạm đình chỉ nhập khẩu.

Trước tình hình này, ý kiến của VASEP là: Theo quy định tại Thông tư số 15/2009/TT-BNN ngày 17/3/2009 của Bộ NN&PTNT, giới hạn tối đa của Oxytetraxycline trong thủy sản là 0,1 ppm. Tuy nhiên, hiện nay người nuôi tôm đã có dấu hiệu sử dụng tràn lan Oxytetraxycline và không theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất cũng như quy định của Bộ NN&PTNT, đã dẫn tới tôm nuôi sau thu hoạch bị nhiễm Oxytetraxycline vượt quá giới hạn cho phép. Mặc dù các DN chế biến và XK đã kiểm soát nghiêm ngặt chỉ tiêu này trong công đoạn chế biến, nhưng việc lây nhiễm từ khâu nuôi làm cho DN rất khó kiểm soát hết được.

Trước tình hình tôm được giá, nhiều người bán thuốc thú y lợi dụng sự cả tin của người nuôi để bán và hướng dẫn người nuôi sử dụng Oxytetracycline một cách bất hợp pháp không theo quy định của Bộ NN&PTNT.

Để kiểm soát hiệu quả dư lượng Oxytetraxycline trong tôm nuôi và tránh khả năng EU áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn đối với tôm NK từ Việt Nam, VASEP đề nghị Tổng cục Thủy sản: Có ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan quản lý địa phương tăng cường kiểm tra việc sử dụng Oxytetraxycline trong nuôi tôm theo quy định;

Có biện pháp đánh giá khoa học về tác dụng cũng như mức độ cần thiết sử dụng Oxytetracycline cùng các biện pháp thay thế cho việc điều trị bệnh tôm để có quy định, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi và cụ thể đến người nuôi tôm nhằm nâng cao nhận thức của người nuôi, giúp người nuôi vừa phòng bệnh tốt vừa không bị rủi ro tôm có dư lượng kháng sinh./.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status