Tin tức

Giá tôm giảm mạnh do tâm lý thị trường

 Kỹ sư Lê Văn Sử, Giám đốc Sở NN&PTNT vừa ký thông báo phân tích, đánh giá về nguyên nhân giá tôm nguyên liệu giảm mạnh trong tuần qua.
Theo đó, thông báo khẳng định, thị trường không biến động lớn nhưng giá tôm giảm là do tâm lý người mua – người bán và khuyến cáo nông dân không nên thu hoạch ồ ạt để tránh bị tư thương ép giá

Sau tuyên bố trên, các doanh nghiệp chế biến thuỷ sản trong cả nước đồng loạt giảm giá liên tục. Đến 8 giờ ngày 4/4/2014, giá tôm thẻ chân trắng 100 con/kg giá 102.000 đồng/kg, giảm 28.000 đồng/kg (giảm 21,5%); giá tôm sú 20 con/kg 285.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng/kg (giảm 6,5%); tôm sú 30 con/kg giá 235.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng/kg (giảm 6%); tôm sú 40 con/kg giá 215.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng/kg (giảm 5,2%).

 

Trong những ngày qua, Sở NN&PTNT phối hợp với Hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Cà Mau (CASEP), Hội Thuỷ sản Cà Mau nắm bắt, nhận định tình hình và đưa ra khuyến cáo: So với mức thuế tuyên bố sơ bộ bị áp nói trên (trung bình 6,3%) thì mức giảm giá hiện nay là quá lớn.

Ngoài nguyên nhân các doanh nghiệp đồng loạt giảm giá, còn có nguyên nhân do người nuôi tôm sợ giá tiếp tục bị giảm nên ào ạt thu hoạch tôm, làm cho sản lượng thu hoạch vượt công suất chế biến của các nhà máy (số nhà máy có đủ năng lực tài chính hoạt động hiện nay rất ít) và vượt nhu cầu xuất khẩu của doanh nghiệp. Qua đó, áp lực hàng tồn kho tăng cao, nếu kéo dài tình trạng này thì các doanh nghiệp phải tiếp tục giảm giá.

Hiện nay không phải là thời điểm tiêu thụ chính của các thị trường lớn nên nhu cầu khách hàng nhập khẩu chỉ ở mức trung bình. Nếu người nuôi tiếp tục thu hoạch ào ạt như thế sẽ làm sản lượng chế biến tăng đột biến, tồn kho nhiều, sẽ là cơ hội cho khách hàng nước ngoài tiếp tục giảm giá tôm.

Nguồn cung tôm nguyên liệu (chủ yếu thẻ chân trắng) của các nước sản xuất tôm vẫn ở mức trung bình, chưa có dấu hiệu tăng đột biến.

Từ những thông tin, phân tích, nhận định trên, Sở NN&PTNT khuyến cáo: Người nuôi tôm nên bình tĩnh, theo dõi tình hình thị trường, hạn chế thu hoạch ồ ạt trong thời điểm hiện nay nhằm giảm áp lực hàng tồn kho lên các nhà máy chế biến, không tạo cơ hội cho khách hàng nước ngoài ép giá. Có như vậy giá tôm trong thời gian tới mới ổn định lại và giữ giá ở mức người nuôi tôm vẫn có lợi nhuận.

Hiện nay, doanh nghiệp chế biến thuỷ sản đang xúc tiến nộp đơn chống lại tuyên bố sơ bộ nói trên của Bộ Thương mại Mỹ. Khả năng mức thuế chính thức sẽ giảm so với tuyên bố sơ bộ là khá cao, vì vậy người nuôi tôm nên tiếp tục theo dõi và an tâm sản xuất.

Các nước trong khu vực hiện nay chủ yếu nuôi tôm thẻ chân trắng. Do đó, hiện nay và sắp tới có thể áp lực giảm giá lên tôm thẻ chân trắng nhiều hơn, giá tôm sú ổn định hơn. Vì vậy, bà con nuôi tôm nên thả nuôi tôm sú ở những nơi có điều kiện thuận lợi.

Sở NN&PTNT sẽ tiếp tục bám sát tình hình xuất khẩu trong thời gian tới và sẽ kịp thời khuyến cáo cho người nuôi khi có tình huống xấu xảy ra./.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status