Tin tức

Liên kết vùng để bật ưu thế riêng

(baodautu.vn) Ngay trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung diễn ra tại Hội An (Quảng Nam), Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nhấn mạnh, yếu tố liên kết trong xúc tiến đầu tư sẽ là điểm nhấn của Hội nghị.
Thưa Thứ trưởng, dường như Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quan điểm mới trong Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia thông qua Hội nghị xúc tiến Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung?

Quan điểm mới trong xúc tiến đầu tư, đặc biệt là trong các chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia, là liên kết vùng, các địa phương có sự tương đồng nhất định về vị trí địa lý, cơ hội đầu tư để cùng khai thác tối đa thế mạnh, tạo năng lực cạnh tranh cho kinh tế vùng.

Các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có sự tương đồng khá rõ nét, không chỉ về vị trí địa lý, mà cả về những ưu thế mạnh trong thu hút đầu tư như có bờ biển dài, đa dạng trong văn hoá, có hệ thống cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu, đường hàng không, đường bộ, đường sắt khá đầy đủ, có lực lượng lao động lớn… Hệ thống các khu kinh tế, khu công nghiệp trong Vùng cũng đã được đầu tư khá đồng bộ.

Đánh giá một cách tổng thể, cơ hội đầu tư vào Vùng đang rất mở, từ phát triển du lịch, khách sạn đến công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ trong các khu công nghiệp, dịch vụ logistic…, cũng như cơ hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực.

Điều quan trọng là cơ hội đầu tư còn rất lớn. Các hoạt động xúc tiến đầu tư cho khu vực này sẽ làm rõ các cơ hội đó với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, nếu tách riêng từng địa phương trong Vùng, sự tương đồng về cơ hội đầu tư có thể sẽ làm khó cho các địa phương đi sau trong xúc tiến đầu tư, thưa Thứ trưởng?

Cách làm này không xoá đi những điểm riêng nổi trội của các địa phương. Chỉ phân tích riêng các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có thể thấy rõ, Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế sẽ có thế mạnh hơn cả để phát triển mạnh ngành kinh tế biển, du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng và dịch vụ. Bình Định, Quảng Ngãi có lợi thế đặc biệt về vịnh nước sâu kín gió để xây dựng, nâng cấp hệ thống cảng biển nước sâu, nên sẽ có ưu thế hơn trong thu hút các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp phục vụ xuất khẩu. Đà Nẵng với vị trí đặc biệt có thể coi là gạch nối ngang trong Hành lang kinh tế Đông – Tây với trục giao thông quốc gia Bắc – Nam… đang thu hút mạnh các ngành công nghiệp xanh, công nghệ cao, dịch vụ…

Rõ ràng, sự khác biệt trong ưu thế của các địa phương sẽ khiến thứ tự ưu tiên trong thu hút đầu tư của các địa phương khác nhau. Sự cạnh tranh trong thu hút đầu tư vì thế cũng khó xảy ra.

Thông điệp mà Hội nghị muốn chuyển tới các nhà đầu tư là gì, thưa Thứ trưởng?

Thông điệp chúng tôi muốn phát đi, là với sự tham gia của cả 5 địa phương trong Vùng, bức tranh toàn cảnh của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cùng với những kế hoạch liên kết phát triển của các địa phương sẽ gia tăng cơ hội đầu tư tại các địa phương.

Bên cạnh các danh mục dự án kêu gọi đầu tư của các địa phương, với thế liên kết vùng, các địa phương sẽ cùng kêu gọi đầu tư vào hạ tầng nối Huế tới Hội An và xa hơn để tăng giá trị cho Con đường di sản miền Trung; vào hạ tầng kết nối các khu công nghiệp trong vùng với nhau và với hệ thống cảng; vào đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho toàn Vùng… Đây là điều mà các hoạt động xúc tiến đầu tư riêng lẻ sẽ khó đạt được.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status