Tin tức

Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư – an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013

Triển lãm Hội chợ “Tuần lễ môi trường xanh- công nghệ xanh- phát triển bền vững kinh tế xanh” vùng ĐBSCL năm 2013 diễn ra từ 25 đến 28-11 “Trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ khu vực ĐBSCL 2013”.
 

Tối 25-11, Ban tổ chức MDEC- Vĩnh Long 2013 tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư – an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013. Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, các tỉnh, thành ĐBSCL… tham dự.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao quỹ an sinh xã hội cho các tỉnh, thành ĐBSCL. Ảnh: ANH KHOA

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, kinh tế – xã hội vùng ĐBSCL đã có bước phát triển mạnh, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vùng ĐBSCL phát triển chưa bền vững, còn hạn chế về kết cấu hạ tầng, thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đời sống người dân còn khó khăn… Các địa phương cần nỗ lực phấn đấu, triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt đẩy mạnh thu hút đầu tư để có điều kiện xây dựng và phát triển vùng. Tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại, quan tâm phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển mạnh kinh tế biển, đưa thủy sản trở thành kinh tế mũi nhọn và phát triển du lịch trở thành kinh tế then chốt của vùng, chủ động hội nhập quốc tế…

* Trong khuôn khổ MDEC – Vĩnh Long 2013, Triển lãm hội chợ “Tuần lễ môi trường xanh- công nghệ xanh- phát triển bền vững kinh tế xanh” vùng ĐBSCL năm 2013 cũng khai mạc vào tối 25-11.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ “Tuần lễ môi trường xanh- công nghệ xanh- phát triển bền vững kinh tế xanh” vùng ĐBSCL năm 2013. Ảnh: V.C

Tham dự Triển lãm hội chợ có trên 630 gian hàng của hơn 220 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày, giới thiệu những thành tựu kinh tế xã hội gắn với mục tiêu xây dựng và phát triển môi trường xanh, kinh tế xanh, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn năng lượng sạch, nguồn nhiên liệu xanh, giới thiệu các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu…

Ban Tổ chức MDEC- Vĩnh Long 2013 đã vận động các ngân hàng, doanh nghiệp các tập đoàn kinh tế, các tổ chức… đóng góp trên 719,45 tỉ đồng tài trợ cho Quỹ an sinh xã hội vùng ĐBSCL năm 2013 (trong đó, các Ngân hàng tài trợ hơn 654,85 tỉ đồng). Số tiền này được trao cho 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, gồm: TP Cần Thơ 66,232 tỉ đồng; Vĩnh Long 17,716 tỉ đồng; Cà Mau 73,463 tỉ đồng; Bến Tre 37,340 tỉ đồng; Bạc Liêu 26,5 tỉ đồng; Sóc Trăng 16,220 tỉ đồng; Hậu Giang 95,852 tỉ đồng; An Giang 30,638 tỉ đồng; Kiên Giang 65,239 tỉ đồng; Long An 108,375 tỉ đồng; Đồng Tháp 10 tỉ đồng, Trà Vinh 50,350 tỉ đồng, Tiền Giang 55,672 tỉ đồng.

* Chiều 25-11, “Trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ khu vực ĐBSCL 2013” do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức, đã khai mạc. Hoạt động kéo dài đến ngày 28-11-2013.

Hoạt động “Trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ khu vực ĐBSCL 2013” với chủ đề “Kết nối cung-cầu công nghệ phục vụ phát triển kinh tế bền vững”. Các chuỗi hoạt động diễn ra trong sự kiện gồm: giới thiệu, trình diễn, kết nối cung – cầu công nghệ; tọa đàm “Kết nối cung-cầu công nghệ góp phần phát triển kinh tế-xã hội vùng ĐBSCL”; đề xuất các biện pháp giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn triển khai các hoạt động thương mại hóa, chuyển giao công nghệ, kết nối cung-cầu công nghệ; tọa đàm, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức và doanh nghiệp trong – ngoài nước. Hoạt động thu hút hơn 500 đại biểu từ hơn 70 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia giới thiệu, trưng bày và trình diễn công nghệ, với trên 150 loại quy trình, công nghệ, kết quả, sản phẩm thuộc các lĩnh vực như: công nghệ xanh, công nghệ sạch thân thiện với môi trường; công nghệ chế tạo máy và tự động hóa; công nghệ chế biến, bảo quản nông-lâm, thủy sản; công nghệ sinh học…

ĐBSCL: Thúc đẩy tìm hiểu cơ hội liên kết hợp tác và thu hút đầu tư quốc tế

(CT)- Trong khuôn khổ diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL- Vĩnh Long 2013 (MDEC- Vĩnh Long 2013), chiều ngày 25-11 tại tỉnh Vĩnh Long đã diễn ra cuộc họp trao đổi song phương giữa ngoại giao đoàn và lãnh đạo các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

Đây là cơ hội để các cơ quan đại diện ngoại giao gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các địa phương và doanh nghiệp trung vùng. Thông qua cuộc gặp này, các địa phương vùng ĐBSCL có cơ hội giới thiệu, quảng bá tiềm năng lợi thế đến các doanh nghiệp nước ngoài và các đại sứ, tổng lãnh sự và lãnh sự tại Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy việc giao lưu, hợp tác đầu tư, tăng cường liên kết vùng và hội nhập quốc tế. Qua kết nối của Bộ Ngoại giao và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đã có 3 đại sứ, 10 tổng lãnh sự và lãnh sự, cùng các tổ chức quốc tế, trưởng đại diện văn phòng và thương vụ tham dự cuộc trao đổi song phương với 10 tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Tại cuộc họp, các bên đã có những cuộc gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu thông tin hợp tác lẫn nhau; tìm hiểu sâu hơn tiềm năng, lợi thế và nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực là thế mạnh mà các nước, các tổ chức quốc tế cũng như vùng ĐBSCL hiện đang có.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam -Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, gặp gỡ song phương là cơ hội rất tốt đối với các địa phương. Trong năm 2011, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc gặp gỡ lớn giữa ngoại giao đoàn và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Cuộc gặp gỡ lần này đi sâu và trực tiếp vào các cơ quan đại diện có mong muốn hợp tác với Việt Nam. Trên cơ sở đó, các cơ quan đại diện tham mưu cho Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp các nước, tham gia đầu tư vào các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Hiện các tổ chức quốc tế đang rất quan tâm đến vùng ĐBSCL, bởi đây là vùng có nhiều tiềm năng và lợi thế về nông nghiệp, thủy, hải sản, du lịch xanh… Một vấn đề khác mà cộng đồng quốc tế rất quan tâm đến ĐBSCL là biến đổi khí hậu. ĐBSCL đang cần sự hỗ trợ duy trì nguồn ODA để phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực. Ngoài ra, ĐBSCL mong muốn các đối tác sẽ kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào những ngành nông nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Khánh Trung
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status