Tin tức

ADB dự báo mức tăng trưởng GDP năm 2013 của Việt Nam là 5,2%

Sáng ngày 09/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo công bố báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á 2013 liên quan đến tình hình phát triển kinh tế Châu Á và Việt Nam. Ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam chủ trì buổi Họp báo. Tham dự buổi Họp báo có Chuyên gia kinh tế ADB tại Việt Nam Dominic Mellor, các cơ quan báo đài trong và ngoài nước. 

ADB cho biết nền kinh tế Việt Nam ổn định trong năm 2012 nhờ việc thắt chặt chính sách trước đó đã kiềm chế lạm phát và cải thiện cán cân thanh toán. Tăng trưởng kinh tế chậm lại dẫn đến việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm ngoái, song hoạt động tín dụng vẫn bị hạn chế do sự không rõ ràng về tình hình tài chính của các ngân hàng.

ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 5,2% trong năm 2013 và tăng lên mức 5,6% trong năm 2014 nếu đạt được tiến bộ trong việc củng cố khu vực ngân hàng và các nền kinh tế công nghiệp lớn lấy lại được đà phát triển trong năm 2014. Lạm phát sẽ ở mức trung bình 7,5% trong năm nay trước khi tăng lên 8,2% trong năm 2014. Mức dự báo này được đưa ra với giả định rằng các điều kiện thời tiết thuận lợi cho sản xuất lương thực, tỷ giá tiền đồng tương đối ổn định và các kích thích chính sách được kiểm soát.

Thặng dư thương mại dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 12,5 tỷ USD trong năm 2013 và thặng dư cán cân tài khoản vãng lai tiếp tục tăng trong năm nay trước khi giảm nhẹ trong năm 2014 do nhập khẩu tăng tốc song song với tăng trưởng GDP.

Ông Tomoyuki Kimura lưu ý, khi mốc hội nhập ASEAN vào năm 2015 đang đến gần, Việt Nam đang phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng để giành nguồn vốn FDI trong khu vực Đông Nam Á. Việc duy trì nguồn vốn FDI và bảo đảm năng lực cạnh tranh sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện thành công các cải cách cơ cấu và cải thiện môi trường kinh doanh một cách toàn diện hơn.

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới trong nước và khu vực có nhiều quan ngại nhưng Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài nhờ có quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào đang trên đà gia tăng và chi phí lao động thấp. Điều này được minh chứng bởi xu hướng gia tăng nói chung của FDI trong 10 năm qua.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Tomoyuki Kimura cho biết, chính phủ cần có một cách tiếp cận có tính chiến lược và có lựa chọn đối với việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước vì không thể thực hiện tất cả cùng một lúc. Một số thành công và tiến bộ bước đầu có thể tạo động lực cho việc cải cách hơn nữa.

Tại buổi họp báo ông Dominic Mellor, tác giả chính của Chương “Việt Nam” trong Báo cáo đã thuyết trình về những nhận định, đánh giá của ADB về triển vọng kinh tế và những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt. Ông Dominic Mellor đưa ra các nội dung chính gồm triển vọng kinh tế Việt Nam; Rủi ro đối với tiến trình cải cách; Triển vọng về đầu tư trực tiếp nước ngoài trong tương lai và các thông điệp chính.

Theo ông Dominic Mellor để duy trì mức đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Chính phủ Việt Nam cần phải có các biện pháp cải cách mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng. Quá trình cải cách cần mang tính chiến lược và có chọn lọc. Không thể cải cách cùng một lúc trong khi nguồn lực và nhân lực còn hạn chế mà cần có sự chọn lọc và đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành, ông Dominic Mellor nhấn mạnh.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status