Tin tức

Đón hơn 2 tỷ USD vốn ODA từ Nhật Bản

Không chỉ tập trung hỗ trợ các lĩnh vực truyền thống (cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo), năm nay, Chính phủ Nhật Bản còn ưu tiên dành vốn ODA giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. 

Đến dự chứng kiến Lễ ký công hàm trao đổi về việc Nhật Bản cung cấp 202,9 tỷ Yên (khoảng 2,16 tỷ USD) ODA tài khóa 2012 tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra vào cuối tuần trước, ông Lê Xuân Sinh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) không giấu được phấn khởi khi Dự án Cải tạo cầu yếu giai đoạn II do đơn vị này quản lý là một trong những công trình nhận vốn ODA lớn nhất trong đợt này (24,771 tỷ Yên).

Với cái tên chính xác là Chương trình tín dụng ngành giao thông – vận tải, để nâng cấp mạng lưới đường bộ giai đoạn II, Dự án có mục tiêu nâng cấp hoặc thay mới khoảng 80 cầu yếu trên các quốc lộ, tỉnh lộ trên toàn quốc, trong đó có nhiều cầu đã lên “lão” trên Quốc lộ 1.

Không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cầu đường, Dự án còn cải thiện tình hình an toàn giao thông, qua đó tăng cường tính kiên kết trong khu vực ASEAN và khu vực lưu vực sông Mekong.

“Đây là một trong những dự án giao thông có tiến độ chuẩn bị nhanh vào loại kỷ lục. Từ bước lập báo cáo tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật đến ký hiệp định vay vốn chỉ gói gọn trong khoảng 20 tháng”, ông Sinh cho biết.

Diễn ra sớm hơn 3 ngày so với thông lệ hàng năm, lễ ký công hàm giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki là các điều kiện khung để Bộ Tài chính và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) ký hiệp định vay cho 12 chương trình, dự án. “Khoản ODA vốn vay trong tài khóa 2012 ở mức rất cao mà Nhật dành cho Việt Nam là rất đáng trân trọng, khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước, nhất là trong bối cảnh Nhật đang gặp khó khăn về kinh tế và phải khắc phục hậu quả động đất sóng thần”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá.

Theo ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện JICA, năm nay, dòng vốn ODA Nhật Bản hỗ trợ cho Việt Nam được tiến hành khá sớm và đa dạng với 6 dự án hạ tầng giao thông; 2 dự án nhiệt điện; 3 dự án cải thiện môi trường và chống biến đổi khí hậu; 1 chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Tất cả các dự án, chương trình đều được hưởng lãi suất vay ưu đãi 0,2 – 1,4%/năm, với thời gian hoàn vốn 30 – 40 năm, cộng thêm 10 năm ân hạn”, ông Tsuno cho biết.

Điểm nhấn của đợt hỗ trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam tài khóa 2012 chính là Chương trình hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao khả năng cạnh tranh giai đoạn I (EMCC1) trị giá 15 tỷ Yên do Ngân hàng Nhà nước chủ trì.

Theo JICA, Chương trình sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cải cách cơ chế, chính sách nhằm tăng cường tính ổn định của khu vực tài chính ngân hàng, duy trì kỷ luật tài chính, đẩy mạnh quản lý công và trách nhiệm giải trình, cải thiện tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp quốc doanh, nâng cao quản lý đầu tư công, cải thiện môi trường kinh doanh, qua đó tăng cường khả năng điều hành kinh tế và năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status