Tin tức

Gành Đá Đĩa

 Ở thôn 6 xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên có một gành đá tự nhiên được xếp hạng là thắng cảnh cấp quốc gia, đó là Gành Đá Đĩa. Theo những người am hiểu địa lý, thắng cảnh này là độc nhất vô nhị ở Việt Nam, và trên thế giới chỉ có Iceland là nơi có được một gành đá tương tự mà thôi…

 

Như truyền tụng, gành Đá Đĩa là một bờ đá tuyệt đẹp hướng ra biển với biển và tàu thuyền đang neo đậu, bãi rộng 2km lô xô đá nối nhau kỳ ảo. Chỉ có mỗi con đường “đi thét mà thành” chênh vênh vẹt cỏ cây và trên các gềnh đá xuống nơi đẹp nhất. Đó là nơi ngàn ngàn hòn đá do tạo hóa khéo tạo thành mà theo ước tính thì đã có cách đây 200 triệu năm. Đẹp và rất đẹp. Gành Đá Đĩa hiện nay vẫn ở trong trạng thái nguyên vẹn như khai sinh, không hề có bàn tay chăm sóc của con người.

 

Gành Đá Đĩa ở Phú Yên có cấu tạo tự nhiên hết sức kỳ lạ: những cột đá hình ngũ giác, lục giác dựng đứng thành từng cột khít nhau, đều tăm tắp như có đôi tay khổng lồ nào đó sắp đặt. Đá đứng, đá ngồi, đá nằm, đá ngông nghênh như những cây cột chống trời, đá bày thạch trận giữa trùng khơi… Ghành Đá Đĩa trông xa ta liên tưởng đó là một tổ ong khổng lồ. Đá có màu đen tuyền, nửa chìm nửa nổi bên bờ biển xanh. Ở giữa ghềnh có một hõm trũng, lâu ngày nước mưa nước biển động vào tạo thành một vũng, nhìn rõ cá đang bơi tung tăng, sóng biển xô vào ghềnh tung bọt trắng xóa, rất ấn tượng..

 

Thật ra, dọc ven biển miền Trung có rất nhiều gành đá, tuy nhiên gành Đá Đĩa ở Phú Yên có một vẻ đẹp tự nhiên, cân xứng và đều tăm tắp đến lạ kỳ. Với cách bài trí: bên cạnh là khu vực Bãi Bàng với những tảng đá màu vàng óng ả. Phía bên này làng chài là những hàng dừa xanh cao vút. Phía Nam gành đá lại có bãi cát hình lưỡi liềm, trắng, sạch và mịn, dài khoảng 3km. Phía Bắc có bãi đá nham thạch trải dài trên 500m…hình như thiên nhiên đã cố tình tạo cho bức tranh gành Đá Đĩa nhiều màu sắc tạo ấn tượng khó quên cho du khách khi đến tham quan.

 

Cũng chính vì những vẻ đẹp của cảnh quan cộng với những giá trị địa chất, địa mạo của gành Đá Đĩa mà trong trong tháng 9/2011 vừa qua Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã làm việc với Ủy ban UNESCO Việt Nam, Vụ Văn hóa Đối ngoại và UNESCO thuộc Bộ Ngoại giao về việc nghiên cứu khả năng lập hồ sơ đề nghị di sản và danh hiệu quốc tế đối với một số di sản, trong đó có gành Đá Đĩa. Và hiện tại di tích thắng cảnh quốc gia này đã và đang được tập trung khai thác với các sản phẩm du lịch đặc trưng biển, đảo để thu hút hơn nữa khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Yên nói riêng và biển miền Trung nói chung.

 
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status