Tin tức

Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư Singapore

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam.

Thưa ông, Hiệp định Khung về kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Singapore đã được ký kết vào năm 2005. Hiệp định đã được thực hiện như thế nào trong thời gian qua để góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước?

 

Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore là sáng kiến của hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore. Về thực chất, đây là một chương trình hợp tác toàn diện, trong đó một trong những mục tiêu hàng đầu là hướng tới việc gắn kết các khâu sản xuất, thương mại, tiêu dùng, đầu tư của Việt Nam và Singapore, tạo ra một môi trường chính sách thuận lợi và định hướng khung cho doanh nghiệp (DN) hai nước hoạt động.

 

Thực hiện nhiệm vụ này, hai bên đã thành lập 6 nhóm công tác chuyên ngành và triển khai thực hiện kết nối trên 6 lĩnh vực là giáo dục – đào tạo, tài chính, bưu chính – viễn thông và công nghệ thông tin, đầu tư, thương mại – dịch vụ và giao thông. Kể từ khi Hiệp định khung được ký vào năm 2005 đến nay, hai bên đã trải qua 8 kỳ họp cấp Bộ trưởng để bàn thảo về hợp tác kinh tế.

 

Hợp tác đầu tư là một nội dung quan trọng của Hiệp định. Hai bên đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này như thế nào, thưa ông?

 

Phần kết nối về đầu tư trong Hiệp định có mục tiêu thúc đẩy dòng đầu tư hai chiều, cũng như đầu tư của nước thứ ba vào Singapore và Việt Nam. Đây là một nội dung quan trọng và để thực hiện, hai bên đã tăng cường trao đổi thông tin, tổ chức các hội thảo về đầu tư, các đoàn khảo sát, xúc tiến đầu tư và phối hợp giải quyết vướng mắc từ khâu cấp phép đến triển khai thực hiện dự án.

 

Về kết quả cụ thể, có thể kể tới việc các bên tích cực thúc đẩy triển khai các dự án đã và đang đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án khu công nghiệp và khu đô thị của Sembcorp và Keppel Land. Thông qua kết nối hai nền kinh tế, Chính phủ Việt Nam luôn hỗ trợ triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp thông qua công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu gần khu vực dự án, bổ sung vào quy hoạch tổng thể đối với những cơ sở hạ tầng quan trọng… Cũng thông qua khuôn khổ các kỳ họp, các tập đoàn của Singapore đã cam kết sẽ là cầu nối với các tổ chức và công ty đa quốc gia tại Singapore khi Việt Nam tổ chức các đoàn cấp cao, cũng như các đoàn xúc tiến đầu tư ở Singapore…

 

Ông đánh giá thế nào về chất lượng dòng vốn đầu tư từ Singapore vào Việt Nam?

 

Hiện nay, Singapore là một trong những quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất tại Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến cuối tháng 7/2012, Singapore đứng thứ tư trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, sau Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan. Các doanh nghiệp Singapore đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 1.063 dự án, với tổng vốn cam kết 23,3 tỷ USD. Con số này cho thấy, mức độ quan tâm của các DN Singapore đối với Việt Nam là rất lớn.

 

Trong khi dòng vốn FDI từ những quốc gia và vùng lãnh thổ khác, như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ… hay các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất, thương mại, thì vốn từ Singapore tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, giáo dục và y tế. Đây là những lĩnh vực đầu tư quan trọng, góp phần cân bằng sự phát triển kinh tế ở Việt Nam.

 

Vậy đâu là những lĩnh vực mà các DN Singapore có thể tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới?

 

Các DN Singapore đã đầu tư vào Việt Nam từ rất lâu và trên rất nhiều lĩnh vực. Nhưng nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh và nhu cầu đầu tư còn rất lớn. Thứ nhất là về phát triển đô thị. Tốc độ đô thị hóa rất nhanh tại Việt Nam đang mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài. Một lĩnh vực nữa hấp dẫn các nhà đầu tư Singapore là cơ sở hạ tầng, như điện hay xử lý nước thải. Cuối cùng, nền kinh tế phát triển nhanh cùng với dân số hơn 86 triệu người là một thị trường tiêu dùng, mà tôi tin rằng, rất nhiều DN Singapore quan tâm.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status