Tin tức

Sẽ đẩy nhanh giải ngân vốn ODA của Nhật Bản

Công hàm trao đổi về việc Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam vốn vay ODA thuộc đợt 2 năm tài khóa 2011, theo kế hoạch, sẽ diễn ra hôm nay (30/3) tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, Việt Nam sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vốn này để phát triển kinh tế – xã hội.

 

Thưa ông, lượng vốn ODA mà Nhật Bản dành cho Việt Nam trong đợt này là bao nhiêu?

Theo kế hoạch, hôm nay, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh (thay mặt Chính phủ Việt Nam) và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuakia Tanizaki (thay mặt Chính phủ Nhật Bản) sẽ ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam 136,447 tỷ yên (tương đương 1,6 tỷ USD) vốn vay ODA thuộc đợt 2 tài khóa 2011 của Nhật Bản. Khoản vốn này sẽ giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Những dự án nào sẽ được hưởng lợi từ khoản ODA này, thưa ông?

 

Khoản ODA nói trên sẽ được cung cấp để giúp Chính phủ Việt Nam triển khai 8 chương trình, dự án. Cụ thể là, Chương trình tín dụng giảm nghèo 10 (PRSC, 3,5 tỷ yên); Dự án Phát triển thành phố công nghệ và khoa học Hòa Lạc (15,218 tỷ yên); Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách quốc tế T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (20,584 tỷ yên); Dự án Xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) (44,302 tỷ yên); Dự án Xây dựng Quốc lộ 3 mới và mạng lưới đường bộ khu vực (đoạn Hà Nội – Thái Nguyên, 16,846 tỷ yên) và Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương giai đoạn II (19,961 tỷ yên). Ngoài ra, còn hai dự án khác là Dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ đầu nguồn và Dự án Phát triển bệnh viện tỉnh, vùng giai đoạn II.

 

Đây đều là những dự án quan trọng của Việt Nam. Như vậy, một lần nữa, đồng vốn ODA của Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam phát triển hạ tầng, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế – xã hội.

 

Điều này càng có ý nghĩa hơn khi Nhật Bản vừa trải qua thảm họa động đất, sóng thần và vẫn đang trong quá trình tái thiết đất nước…, thưa ông?

 

Với công hàm ký kết đợt này, tổng số vốn ODA mà Nhật Bản cam kết dành cho Việt Nam trong tài khóa 2011 đã lên mức kỷ lục, đạt 208,097 tỷ yên (gần 2,5 tỷ USD), cao nhất từ trước tới nay. Đây đúng là một điều rất đáng quý trong bối cảnh Nhật Bản đang phải nỗ lực tái thiết đất nước sau thảm họa kép động đất, sóng thần.

 

Mặc dù gánh chịu thiệt hại nặng nề sau thảm họa kép, Nhật Bản không những không giảm, mà còn tăng ODA cho Việt Nam. Chỉ sau thảm họa kép gần 3 tháng, Nhật Bản đã ký công hàm trao cho Việt Nam khoản ODA đầu tiên của năm tài khóa 2011. Sau đó 4 tháng, lại thêm một đợt vốn ODA được ký kết. Và giờ, Việt Nam lại có thêm 136,447 tỷ yên vốn ODA Nhật Bản. Đây là điều rất đáng quý, thể hiện tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước. Năm 2012 cũng đánh dấu 20 năm Nhật Bản nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam.

Nhưng thưa ông, đi kèm với con số kỷ lục cũng là những thách thức. Điều quan trọng là, làm sao chúng ta có thể thúc đẩy giải ngân nguồn vốn này?

 

Việt Nam chưa phải là nước đứng ở nhóm đầu về giải ngân vốn ODA, nhưng nỗ lực của chúng ta trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Chính phủ Việt Nam đã rất tích cực trong cải cách thủ tục giải ngân và điều đó đã mang lại con số giải ngân 3,65 tỷ USD trong năm 2011. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực hơn nữa trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, như giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng, nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án…, để có thể đđẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA và sử dụng hiệu quả từng đồng vốn quý báu này.

 

Một câu hỏi ngoài lề, thưa ông. Hơn một năm qua, rất nhiều lần qua lại công tác ở Nhật Bản, ông cảm nhận thế nào về sự hồi sinh của đất nước này?

 

Nước Nhật đã và đang hồi sinh sau thảm họa động đất, sóng thần. Hạ tầng đường bộ, đường sắt đã được khôi phục hoàn toàn. Nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại đã lấy lại được tinh thần và phục hồi. Đời sống của người dân đã và đang dần ổn định trở lại. Tôi thật sự rất khâm phục sức sống, ý chí mãnh liệt của người dân Nhật Bản.

 
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status