Tin tức

TP. Cần Thơ ưu tiên nhà đầu tư có năng lực tài chính

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về các giải pháp cải thiện tình hình thu hút vốn đầu tư vào Thành phố.

Thưa ông, gần đây, nhiều công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có tạo thêm sức hấp dẫn cho môi trường đầu tư của Thành phố?

 

Từ khi TP.Cần Thơ trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, cùng với nhiều công trình trọng điểm hoàn thành và đưa vào sử dụng, như cầu Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Quốc lộ 91 B…, không còn tình trạng cách biệt về giao thông giữa TP.Cần Thơ với các trung tâm kinh tế khác của cả nước. Điều này tạo thêm lợi thế cho thu hút đầu tư vào Thành phố.

 

Thời gian qua, nhiều đoàn DN, trong đó có những tập đoàn kinh tế lớn đến từ Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… đã đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại TP. Cần Thơ. Đã có nhiều biên bản ghi nhớ, cam kết đầu tư vào Thành phố được ký kết.

 

Nhưng dường như số lượng dự án đầu tư, nhất là dự án FDI vào Cần Thơ vẫn chưa nhiều. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

 

Đúng là kết quả thu hút vốn FDI vào Thành phố chưa được như mong đợi. Tính đến nay, Cần Thơ đã cấp phép cho 51 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 818 triệu USD. Tuy nhiên, vốn thực hiện đến nay chỉ đạt gần 192 triệu USD.

 

Nguyên nhân đầu tiên do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, song nguyên nhân chính là cho dù cơ sở hạ tầng của Thành phố đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng vẫn chưa đồng bộ. Chẳng hạn, cảng chỉ tiếp nhận tàu có trọng tải từ 3.000 đến 5.000 tấn, do luồng tàu vào sông Hậu thường xuyên bị bồi lắng, nên hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn phải qua các cảng ở TP.HCM, làm chi phí tăng cao. Thêm vào đó, nguồn lao động trên địa bàn tuy dồi dào nhưng trình độ tay nghề còn hạn chế; tỷ suất đầu tư cao do nền móng đất yếu…

 

Thành phố sẽ có những giải pháp gì để cải thiện tình hình thu hút đầu tư vào địa bàn, thưa ông?

 

Những bất cập về thiếu đồng bộ trong cơ sở hạ tầng giao thông làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư, phát triển của TP. Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL đang được Chính phủ quan tâm đầu tư để hoàn thiện. Sau khi Dự án Kênh Quan Chánh Bố hoàn thành, tàu lớn có trọng tải từ 10.000 đến 20.000 tấn hoàn toàn có thể dễ dàng ra vào các cảng trên sông Hậu, nút thắt trong vận tải thuỷ đi, đến Cần Thơ sẽ được tháo gỡ.

 

Tuyến đường cao tốc TP.HCM – TP. Cần Thơ (đoạn Trung Lương – Cần Thơ) đang triển khai, khi hoàn thành cũng sẽ phá thế độc đạo từ TP.HCM về TP. Cần Thơ. Việc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ chuẩn bị mở các đường bay từ Cần Thơ đi các nước trong khu vực ASEAN và Đông Bắc Á sẽ tạo thuận lợi cho việc giao thương, tham quan du lịch, đi lại của thương gia, nhà đầu tư tới Cần Thơ.

 

Thành phố đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng các khu công nghiệp, tạo quỹ “đất sạch” sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư. Công tác cải cách thủ tục hành chính sẽ được tiếp tục đẩy mạnh…

 

Thành phố chủ trương ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm để triển khai nhanh dự án, đồng thời, cũng kiên quyết rút giấy phép đầu tư của một số nhà đầu tư có ý định chuyển đổi mục đích dự án, chuyển nhượng để kiếm lời bất chính.

 
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status