Tin tức

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp bằng “hạ tầng” mềm

Để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp trong bối cảnh hiện nay, các chủ đầu tư buộc phải linh hoạt áp dụng nhiều chiến lược mới.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang có sự so sánh về lợi thế đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất của Việt Nam với nhiều nước khác ở châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… Rõ ràng, những lợi thế vốn có của Việt Nam trong quá khứ như giá cho thuê đất rẻ, giá điện rẻ, lao động dồi dào… đã phần nào trở nên nhạt nhòa. Chính điều này đã buộc chủ đầu tư phải tìm kiếm chiến lược mới để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến với KCN của mình.

 

Ông Nguyễn Văn Bé, Tổng giám đốc Công ty Khai thác kinh doanh Khu chế xuất Sài Gòn – Linh Trung nhận định, hầu hết các KCN tại Việt Nam có cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, chất lượng khá cao, nhưng vẫn chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Nhiều KCN xây dựng đồng bộ, hiện đại có quy mô lớn, nhưng tỷ lệ phủ lấp vẫn chỉ đạt 30-40%. Điều các nhà đầu tư quan tâm hiện nay là cơ sở hạ tầng bên ngoài hàng rào, hạ tầng xã hội, dịch vụ…

 

Những chủ đầu tư linh hoạt, áp dụng nhiều giải pháp hướng vào việc cải thiện hạ tầng xã hội, dịch vụ đã gặt hái được thành công nhất định là minh chứng cho nhận định trên. Điển hình như Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (VID Group) đến nay đã thu hút được 160 doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có 88 doanh nghiệp Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư hơn 2,5 tỷ USD.

 

Cách làm đặc biệt của VID Group là không những hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, mà còn hỗ trợ miễn phí các dịch vụ lập dự án và xin cấp giấy chứng nhận đầu tư vào các KCN, giúp đỡ và tư vấn để các doanh nghiệp nước ngoài nhận được ưu đãi lớn nhất có thể theo quy định của Chính phủ về thuế thu nhập doanh nghiệp, về giá thuê đất và miễn giảm tiền thuê đất…

 

Một ví dụ khác là KCN Tân Đức (Long An) rộng 1.200 ha có tỷ lệ phủ lấp khoảng 85% đã xây dựng cả một con đường nối KCN với TP.HCM, rút ngắn quãng đường di chuyển tới 20 km và xây dựng cả trường đại học, bệnh viện, trung tâm dạy nghề và cung ứng lao động, chung cư cho công nhân.

 

Ông Nguyễn Văn Tàu, đại diện Công ty cổ phần Tân Đức cho biết, KCN Tân Đức kết hợp với các ngân hàng trong việc hỗ trợ cho doanh nghiệp vay  tới 70% vốn đầu tư vào KCN…

 

Còn ông Phan Văn Chính, Trưởng phòng Đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO) cho rằng, các KCN của IDICO đều có nhà hàng, sân tập golf, các trung tâm thể thao, nhà lưu trú cho công nhân… đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, IDICO còn thường xuyên phối hợp với thương vụ Việt Nam ở các nước và thương vụ các nước ở Việt Nam để tìm các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm năng tài chính, các tập đoàn đa quốc gia mời gọi đầu tư vào KCN. Hiện 17 KCN của IDICO đã thu hút được một lượng vốn đầu tư lên tới 6,5 tỷ USD.

 

Tổng công ty Phát triển KCN tỉnh Đồng Nai (Sonadezi) đã thu hút được 382 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư cam kết lên đến 6 tỷ USD. “Đặc sản” của Sonadezi khiến các nhà đầu tư đánh giá cao là sự cân bằng giữa thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường.

 

Ông Chu Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Sonadezi tiết lộ, Sonadezi là đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN đầu tiên của cả nước thành lập doanh nghiệp xử lý nước thải cho các KCN. Việc đảm bảo xử lý tốt nước thải trong KCN của Sonadezi đã giúp các khách hàng đạt được các tiêu chuẩn, nhãn hiệu xanh, vượt qua các rào cản kỹ thuật để thâm nhập vào các thị trường lớn đòi hỏi nghiêm ngặt về bảo vệ môi trường.

 

Thực tế cho thấy, các KCN như Long Hậu, Thăng Long… có tỷ lệ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cao đều là những KCN có hệ thống xử lý nước thải hiện đại, áp dụng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường sạch và bền vững.

 

Một yếu tố quan trọng khác được các chủ đầu tư rất coi trọng, xem như là yếu tố khiến các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và gắn bó lâu dài là nguồn lao động. Có chủ đầu tư trực tiếp liên hệ với các địa phương để tuyển dụng nguồn nhân lực là bộ đội xuất ngũ, học sinh tốt nghiệp phổ thông… về đào tạo. Có chủ đầu tư thành lập cả trường dạy nghề để cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nhà đầu tư.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status