Tin tức

Chung tay thí điểm PPP

Hội nghị chính thức lần thứ nhất giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ về chương trình đối tác công – tư (PPP) đã diễn ra sáng nay tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, mục tiêu lớn nhất của chương trình thí điểm đầu tư theo hình thức PPP, mà Việt Nam đang thực hiện, là tạo lập thị trường thu hút một cách có hiệu quả đầu tư của khu vực tư nhân trong các dự án kết cấu hạ tầng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

 

“Ước tính sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thị trường này có quy mô khoảng 70-80 tỷ USD trong 10 năm tới”, ông Đông nói.

 

Để thực hiện thí điểm PPP ở Việt Nam, năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 71 về thực hiện thí điểm đầu tư theo hình thức PPP. Đây là một trong những chính sách quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho việc thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn vốn đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân trong việc đầu tư và phát triển kết cầu hạ tầng và cung cấp dịch vụ công tại Việt Nam.

 

Sau quyết định này, Tổ công tác liên ngành về PPP đã được thành lập với 25 cán bộ thuộc nhiều bộ, ngành khác nhau. Tổ công tác đã cùng dự thảo Chương trình hành động về PPP.

 

Theo ông Đặng Xuân Quang, Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Tổ trưởng Tổ công tác PPP, Chương trình hành động về PPP sẽ bao gồm tất cả những nội dung cần triển khai như tăng cường năng lực, xây dựng các hướng dẫn phù hợp trong các giai đoạn triển khai dự án, phát triển các mô hình tài chính hỗ trợ dự án PPP, nâng cao nhận thức để có được sự đồng thuận về việc triển khai PPP…

 

“Hy vọng, kết thúc 3-5 năm thực hiện thí điểm, Chính phủ Việt Nam có thể triển khai PPP một cách rộng rãi với những kinh nghiệm, kiến thức học hỏi từ giai đoạn thí điểm cũng như với nền tảng pháp lý cao hơn”, ông Quang nói và cho biết, tất cả các chương trình hành động sẽ được trao đổi với các nhà tài trợ để có thể nhận được sự ủng hộ một cách thống nhất của họ trong quá trình thí điểm PPP tại Việt Nam.

 

Theo kế hoạch, nhóm công tác PPP của Chính phủ và các nhà tài trợ sẽ họp hàng quý để thúc đẩy việc thực hiện mô hình PPP ở Việt Nam.

 

Để thí điểm PPP, một danh mục hệ thống các dự án sẽ được xây dựng. Và tính đến ngày 11/5/2011, đã có 24 dự án của các Bộ và địa phương đã gửi danh mục đề xuất triển khai theo hình thức PPP, trong đó, có dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa, dự kiến quy mô 126,7km, 6 làn xe với tổng mức đầu tư là 33.000 tỷ đồng; dự án đường cao tốc Bến Lức-Hiệp Phước, có chiều dài 25km, 4-6 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến là 15.000 tỷ đồng; dự án nhà máy cấp nước sạch sử dụng nguồn nước mặt sông Hồng, có quy mô 100.000-150.000 m3/ngày đêm, với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.000 tỷ đồng…
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status