Tin tức

Năm ưu tiên trong thu hút đầu tư từ Singapore

Xác định Singapore là một trong những thị trường trọng điểm, trong những năm qua, hoạt động xúc tiến đầu tư nói riêng, ngoại giao kinh tế với quốc đảo này nói chung đã được Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Cộng hòa Singapore tích cực thực hiện.

Với những nỗ lực và cố gắng đó, quan hệ kinh tế, hợp tác đầu tư Việt Nam – Singapore đã có bước chuyển biến vượt bậc. Tính đến tháng 3/2011, Singapore đứng thứ hai trong tổng số 92 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, với 909 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký đạt gần 23 tỷ USD. Trong đó, riêng 3 tháng đầu năm 2011, Singapore đứng thứ nhất với 16 dự án đầu tư mới tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký 1,078 tỷ USD; 3 dự án FDI tăng vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 29,5 triệu USD.

 

Để tiếp tục thu hút đầu tư của Singapore vào Việt Nam, trong năm 2011, cũng như trong những năm tới đây, hoạt động ngoại giao kinh tế của Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Cộng hòa Singapore sẽ chú ý nhiều hơn cho lĩnh vực hợp tác đầu tư, với 5 ưu tiên chính.

 

Đó là tập trung thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và tăng cường sự liên kết giữa các khu vực; xúc tiến đầu tư vào các ngành, lĩnh vực tạo ra các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm có khả năng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, như công nghệ cao, cơ khí, công nghệ thông tin và truyền thông, dược, công nghiệp sinh học; công nghiệp môi trường và các ngành sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, vật liệu mới…

 

Bên cạnh đó, một số lĩnh vực khác cũng sẽ được tập trung thu hút đầu tư, như đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; công nghiệp nông nghiệp; chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp, gồm cả thủy, hải sản. Các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, cũng như các các ngành dịch vụ có giá trị cao, tiềm năng lớn, như y tế, giáo dục, đào tạo cũng sẽ được ưu tiên, khuyến khích thu hút đầu tư.

 

Ngoài 5 ưu tiên nói trên, hoạt động ngoại giao kinh tế tại Singapore còn tập trung vào việc thu hút vốn từ các định chế tài chính quốc tế có trụ sở tại Singapore; thu hút các nhà đầu tư lớn có công nghệ cao, công nghệ nguồn.

 

Trên cơ sở những định hướng ưu tiên này, Cơ quan Đại diện Việt Nam tại Cộng hòa Singapore sẽ phối hợp với các bộ, ngành hữu quan, các cơ quan đầu mối về hợp tác kinh tế giữa hai nước để rà soát việc thực hiện các thỏa thuận, hợp tác trong khuôn khổ Hiệp định Kết nối Việt Nam – Singapore tại 6 lĩnh vực: tài chính – ngân hàng; giáo dục – đào tạo; đầu tư; công nghệ thông tin; thương mại – dịch vụ; giao thông – vận tải để đưa ra các khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác.

 

Singapore là nơi thu hút nhiều tập đoàn đa quốc gia, công ty lớn của các nước phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… lập chi nhánh, công ty con, văn phòng đại diện; là nơi được coi là bàn đạp để các tập đoàn, công ty này mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh sang các quốc gia lân cận, trong đó có các nước ASEAN. Do đó, việc tăng cường giao lưu, trao đổi các nội dung hợp tác kinh tế giữa Cơ quan Đại diện Việt Nam và cơ quan đại diện của các nước phát triển tại Singapore là cần thiết. Đây là kênh quan trọng nhằm xúc tiến các hoạt động kinh tế ngoại giao có liên quan đến thương mại, đầu tư, du lịch.

 

Bên cạnh thu hút đầu tư từ Singapore, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cơ quan Đại diện là thúc đẩy đầu tư từ Việt Nam vào Singapore. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Singapore cũng đã đạt được kết quả khả quan. Tính đến hết năm 2010, Việt Nam đã có 35 dự án đầu tư sang Singapore, với tổng vốn đăng ký gần 460 triệu USD.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status