Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp (ABVietFrance) cho biết, hiện các thành viên của ABVietFrance đã có 14 dự án muốn đầu tư về Việt Nam.
Thưa ông, các doanh nhân Việt Nam tại Pháp chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực gì?
Người Việt ở Pháp không có nhiều chủ doanh nghiệp (DN) lớn, song lực lượng rất đông đảo. Hiện nay, cộng đồng người Việt ở Pháp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, như công nghệ thông tin, tài chính, bán lẻ.
ABVietFrance được thành lập nhằm thúc đẩy đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Pháp. Hiệp hội đã có những hoạt động gì để thực hiện mục đích trên?
Ở Pháp, hiện có khoảng 100 hội và hiệp hội liên quan đến Việt Nam, song ABVietFrance là hiệp hội duy nhất tập hợp các DN, cá nhân có mong muốn hướng về Việt Nam, muốn kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hình ảnh của Việt Nam được cải thiện đáng kể đối với các DN nước ngoài. Tuy nhiên, khi đầu tư về Việt Nam, các DN nước ngoài vẫn gặp nhiều vướng mắc do thủ tục còn rườm rà. Vì vậy, ABVietFrance giữ vai trò trung gian, làm cầu nối giúp các DN thành viên tìm gặp đối tác.
Nhờ các hoạt động thiết thực, nên dù mới thành lập từ ngày 2/9/2010, nhưng hiện số thành viên của Hiệp hội đã tăng từ 20 lên 120 người. Hiện các DN thành viên ABVietFrance có 14 dự án muốn đầu tư về Việt Nam, bao gồm dự án về môi trường, giáo dục, bán lẻ, thương mại, sản xuất gạch nung… Tất nhiên, trong đó có những dự án khả thi và có những dự án không khả thi.
Cụ thể, những dự án khả thi trong năm 2011 là gì?
Có 3 dự án có thể thực hiện trong năm 2011.
Thứ nhất là Dự án Chương trình giáo dục đào tạo kinh tế thương mại cho các trường đại học của Việt Nam với sự tài trợ của chính phủ và DN lớn của Pháp. Sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội thực tập ở Pháp, để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trở về nước làm việc có hiệu quả hơn.
Thứ hai là Dự án “Mỗi năm một thương hiệu Việt vào thị trường Pháp”, nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Pháp và thúc đẩy thương mại Việt – Pháp lâu dài. Theo đó, năm 2011, ABVietFrance phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức bán hàng và quảng bá hình ảnh chè và cà phê Việt Nam tại Hội chợ Paris 2011. Đây là một trong những hội chợ lớn nhất của Pháp, thu hút khoảng 600.000 lượt khách tham quan, mua hàng mỗi năm. Ban đầu, chúng tôi chọn chè và cà phê vì đây là hai loại đồ uống được tiêu thụ nhiều ở Pháp và là hai sản phẩm thế mạnh của Việt Nam, song chưa được nhiều người Pháp biết đến. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các DN Việt Nam tham gia hội chợ việc nghiên cứu thị trường Pháp, hỗ trợ quan hệ và phát triển đối tác sau hội chợ. Để làm được điều này, chúng tôi cũng cần hỗ trợ 200 kg chè và 200 kg cà phê để bán và làm thử trong 11 ngày hội chợ, băng rôn quảng bá của thương hiệu, các câu hỏi nghiên cứu thị trường và tài liệu quảng bá sản phẩm. Ngày 1/3 là hạn chót đăng ký tham gia Dự án.
Dự án thứ ba là Xây dựng Làng Việt Nam lớn nhất châu Âu ở ngoại ô Paris. Đây là dự án của một thành viên muốn thu hút đầu tư trong nước. Thành viên này có một mảnh đất lớn ở ngoại ô Paris, diện tích lên tới 30 ha. Đây là dự án lớn, cần lộ trình dài, nhưng chủ đầu tư dự kiến trước mắt sẽ làm làng ẩm thực. Theo tính toán, lượng khách rất khả quan, vì chỉ cách Paris 60 km.
Việt Nam đang chi hàng trăm triệu USD đi khắp thế giới để quảng bá hình ảnh, sao không xây dựng ngay tại châu Âu một Làng Việt Nam để quảng bá? chủ đầu tư này đang tham khảo mô hình thực hiện. Tôi thấy mô hình quán Sen (Hà Nội) rất thích hợp. Trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư sẵn sàng bỏ tiền thuê đầu bếp và đội ngũ phục vụ của Việt Nam sang Pháp để làm việc.