Tin tức

Phát triển khu công nghiệp – khu chế xuất: Động lực của Cần Thơ

Qua 15 năm hình thành và phát triển, các khu công nghiệp và khu chế xuất Cần Thơ đã đạt những kết quả nổi bật, thể hiện vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thành phố theo Nghị Quyết 45-NQ/TW ngày 17/2/2005 của Bộ Chính trị.

 

 

 

 

Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ trao đổi về vấn đề này.

 

 

Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của các khu công nghiệp và khu chế xuất Cần Thơ qua 15 năm hình thành và phát triển?

 

15 năm qua, vai trò quan trọng của các khu công nghiệp và khu chế xuất Cần Thơ được thể hiện rất rõ qua các chỉ tiêu đạt được như sau: giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 42%, kim ngạch xuất khẩu chiếm 56,85% của toàn TP. Cần Thơ. Từ chỗ chỉ có Khu công nghiệp Trà Nóc 1 với diện tích 135 ha, đến nay, Thành phố đã phát triển được 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 2.400 ha, thu hút 187 dự án đầu tư, với vốn đăng ký 1,6 tỷ USD, giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động.

 

 

Trong năm 2010, tình hình thu hút đầu tư cũng như hoạt động của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Cần Thơ ra sao, thưa ông?

 

Trong năm 2010, các khu công nghiệp Cần Thơ thu hút được 9 dự án đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký 67,563 triệu USD; 11 dự án tăng vốn mở rộng quy mô sản xuất – kinh doanh, với tổng vốn tăng thêm 45,670 triệu USD. Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục gặp khó khăn, phần lớn các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp Cần Thơ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, dần hồi phục và ổn định. Ước tính, năm 2010, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Cần Thơ đạt 1,835 tỷ USD, tăng 31,7% so với năm 2009, trong đó xuất khẩu ước đạt 515 triệu USD bằng năm 2009; đã thực hiện các nghĩa vụ thuế khoảng 2.343 tỷ đồng.

 

 

Ông nhận định như thế nào về thu hút đầu tư vào địa phương trong thời gian tới ?

 

Cần Thơ là một thành phố trẻ, được thành lập từ ngày 1/1/2004, trên cơ sở chia tách từ tỉnh Cần Thơ. Thực hiện Nghị Quyết 45-NQ/TW ngày 17/2/2005 của Bộ Chính trị (về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước để trở thành đô thị loại I trước năm 2010 và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020). Thời gian qua, TP. Cần Thơ đã được Trung ương quan tâm đầu tư nhiều công trình trọng điểm. Trong năm 2010, cầu Cần Thơ, cảng Cái Cui có thể tiếp nhận tàu 2 vạn tấn đã được khánh thành, đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, hàng loạt công trình trọng điểm khác cũng đang được triển khai như: Sân bay quốc tế Cần Thơ giai đoạn II, Trung tâm Điện lực Ô Môn, đường cao tốc Trung – Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ, Dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu…

 

Với những điều kiện thuận lợi về giao thương khu vực và quốc tế nêu trên, tôi hy vọng rằng, trong những năm tới, các khu công nghiệp Cần Thơ nói riêng và TP. Cần Thơ nói chung sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư.

 

 

Để làm được điều đó, địa phương đã có bước chuẩn bị như thế nào?

 

Các khu công nghiệp và khu chế xuất Cần Thơ đã xúc tiến thực hiện các công việc như sau: tập trung vào công tác đền bù, giải tỏa, san lấp mặt bằng các khu công nghiệp: Hưng Phú 1, Hưng Phú 2A, Hưng Phú 2B và Thốt Nốt, để tạo đất sạch, sẵn sàng cho nhà đầu tư thuê, xây dựng nhà xưởng; đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp để phục vụ các doanh nghiệp đến thuê đất; xây dựng các khu tái định cư và nhà ở công nhân để di dời dân trong diện quy hoạch.

 

Dự kiến đầu năm 2011, TP. Cần Thơ sẽ mở thầu xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Thốt Nốt (giai đoạn I) công suất 2.500 m3/ngày đêm và hoàn tất thủ tục đầu tư Nhà máy Xử lý nước thải Trà Nóc 1, Trà Nóc 2 có công suất 12.000 m3/ngày đêm, vốn đầu tư 170 tỷ đồng; đồng thời nghiên cứu lập dự án mời gọi đầu tư nhá máy xử lý nước thải cho tất cả các khu công nghiệp còn lại.

 

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi tối đa trong khuôn khổ pháp luật quy định để nhà đầu tư có thể triển khai dự án trong thời gian sớm nhất; phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thương mại du lịch Thành phố, để tổ chức các chương trình kêu gọi đầu tư ở các nước châu Á như Singapore, Nhật Bản, Thái Lan…
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status