Tin tức

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nên tìm hiểu thị trường Nigieria

Nigieria là thị trường lớn cho thủy sản với khả năng tiêu thụ khoảng 2,6 triệu USD. Năm 2009 vừa qua, nhu cầu thủy sản của nước này đạt gần 2 triệu tấn về số lượng, trên 1,8 tỷ USD về giá trị. Trong đó nhu cầu về thủy sản tươi và đông lạnh của người dân tăng cao trong thời gian gần đây.

Trong số các mặt hàng tiềm năng mà Việt Nam có khả năng xuất khẩu sang thị trường này thì thủy sản nói chung và sản phẩm cá đông lạnh nói riêng cũng được nhiều người tiêu dùng Nigieria biết đến thông qua các đợt tham gia hội chợ triển lãm của Việt Nam, và những chuyến giao lưu song phương giữa hai nước.

Để có thể đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu sản phẩm cá đông lạnh sang thị trường Nigieria, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý các quy định  như:

Thủy sản và các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu do Cục Thủy sản Liên bang (viết tắt là FDF) thuộc Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Liên bang và Cơ quan kiểm soát thực phẩm của Chính phủ (viết tắt là NAFDC) kiểm tra và cũng là đối tượng kiểm tra, đánh giá và cấp phép của Hải quan. NAFDC kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm thủy sản và sau đó cho phép xuất hàng.

Yêu cầu chứng nhận gồm: chứng nhận Xuất xứ và vệ sinh, Chứng nhận Sở hữu kho lạnh và phương tiện vận tải.

Yêu cầu ghi nhãn gồm có: Dấu của doanh nghiệp( tức chủ hàng) và dấu của càng, các côngtenơ phải ghi số để đối chiếu với số ghi trong hóa đơn.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần lưu ý là thủy sản đông lạnh tại cảng nhập của Nigieria phải do FDF, NAFDC và Hải quan kiểm tra toàn bộ trước khi giao cho các doanh nghiệp. Đối với lô hàng được vận chuyển bằng tàu lớn, thời gian thông quan phụ thuộc vào thời gian tàu cập bến tại Nigieria. Thời gian được giới hạn không quá 1-2 tuần/1 tàu. Thời gian kiểm tra và thông quan tại cảng đối với lô hàng tối đa là 4 ngày.

Về thuế quan, thì Hải quan Nigieria là cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế. Mức thuế đối với các sản phẩm thủy sản là 10 % C&F, bao gồm thuế nhập khẩu + 7 % phụ thu của thuế nhập khẩu+ 1% phí kiểm tra Hải quan.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status