Năm 2010, ước tính xuất khẩu thủy sản đạt gần 5 tỷ USD, trong đó riêng tôm đạttrên2 tỷ USD, có thể nói, năm 2010 là năm xuất khẩu của tôm.
Tôm của Việt Nam đã xuất khẩu vào trên 90 thị trường trên thế giới và năm 2010 kim ngạch vào hầu hết các thị trường đều tăng, trong đó Nhật Bản vẫn là thị trường số một của Việt Nam chiếm 27,8%, tiếp đến là Hoa Kỳ chiếm 26,9%. Cuối năm 2010, giá tôm tăng cao, trung bình vào khoảng 8.530 USD/tấn, cao gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2009, đây là nguyên nhân góp phần không nhỏ vào tăng giá trị xuất khẩu tôm.
Mặc dù đầu năm 2010, xuất khẩu tôm của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ gặp khó khăn do vướng vào các vụ kiện chống bán phá giá. Nhưng vào khoảng giữa năm do sự cố tràn dầu ở Vịnh Mehico, các nhà cung cấp hải sản của Hoa Kỳ quay sang chọn các nhà cung cấp từ châu Á khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào mùa hè. Đến hết năm 2010, lượng tôm nhập khẩu của Hoa Kỳ vẫn ổn định, trong khi nguồn cung giảm đã đẩy giá nhích lên.
Các thị trường khác, nhu cầu tôm ổn định, năm 2010, Việt Nam vươn lên đứng đầu tại Nhật Bản về sản phẩm tôm đông lạnh, đứng thứ 5 về các mặt hàng tôm tại thị trường này.
Năm 2011, xuất khẩu tôm dự báo sẽ tiếp tục ổn định mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu chế biến, theo các chuyên gia, nguồn nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được 70-80% nhu cầu chế biến xuất khẩu. Còn lại đều phải nhập từ nước ngoài. Đồng thời các nước đều kiểm soát chặt chẽ dư lượng chất kháng sinh trong sản phẩm sẽ gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu.