Tin tức

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất

Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam- Hoa Kỳ đã có nhiều cột mốc quan trọng, mở ra triển vọng và cơ hội hợp tác cho cả hai nước.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2009 đã tăng 65 lần so với trước khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận kinh tế với Việt Nam, đạt khoảng 11,36 tỷ USD, tương đương 21 % tổng kim ngạch xuất khẩu cùng năm của nước ta.

Tính đến hết tháng 11/2010, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 12,8 tỷ USD, chiếm 17,9% tổng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu và tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường này là: dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, giày dép, thủy sản.

Trong chiến lược phát triển kinh tế – thương mại của Việt Nam trong thời gian tới, Hoa Kỳ vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất, do nhu cầu nhập khẩu của quốc gia này tương đối lớn và đa dạng, nhất là đối với những mặt hàng mà Việt Nam đang và có tiềm năng xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, điện tử, điện và gia công cơ khí.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn còn gặp khó khăn do chưa được hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập chung dành cho các nước đang và kém phát triển (GSP) cũng như một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ta đang phải chịu thuế chống bán phá giá của Hoa Kỳ như cá tra, các basa và tôm.

Thời gian tới, Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục là nhà nhập khẩu quan trọng của Việt Nam, để đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kĩ các quy định xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ để thực thi cho đúng, bên cạnh đó cần nâng cao chất lượng các sản phẩm, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường,… Đó sẽ là điểm mà hiện nay và sau này người tiêu dùng sẽ đặc biệt coi trọng.

Đối với mặt hàng giày dép – trong vòng 5 năm trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ từ Việt Nam đã tăng gần 6 lần, từ 125 triệu USD năm 2000 đã tăng lên 717 triệu USD trong năm 2005. Năm 2009, Việt Nam đã đạt giá trị xuất khẩu 1,3 tỉ USD vào thị trường Hoa Kỳ, tăng 11,72 % so với cùng kỳ năm 2008, giữ vững và củng cố vị trí thứ 2 trong các nước xuất khẩu giày dép vào Hoa Kỳ. Tính đến tháng 11 năm 2010, kim ngạch xuất khẩu  giày dép của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 1,2 tỷ USD.

Để tiếp tục tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép sang thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện một số biện pháp như, thay vì sản xuất các mặt hàng giá thành cao, tập trung vào những đối tượng khách hàng có nhu cầu với những sản phẩm chất lượng trung bình trở lên, giảm sự cạnh tranh với những mặt hàng thấp giá rẻ của Trung Quốc; Việc tham dự các hội chợ triển lãm sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình một cách tốt nhất.Thường niên hàng năm hội chợ về giày dép được tổ chức vào tháng 2 và tháng 8 tại Hoa Kỳ.

Tìm hiểu thị trường Hoa Kỳ, cung cấp các đơn  hàng gia công với số lượng lớn, hoặc thành lập các công ty, đại lý với các đối tác Hoa Kỳ, … cũng là những hướng đi kinh doanh mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm hiểu./.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status