Năm 2011, Phú Yên sẽ đăng cai Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ với chủ đề Du lịch biển, đảo. Đây là sự kiện mở màn cho định hướng chiến lược lấy du lịch biển là trọng tâm phát triển du lịch trong 10 năm tới.
Phát triển du lịch chưa đồng đều
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh cho biết, với bãi biển trải dài từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, có thể khẳng định, vùng biển Nam Trung bộ có nhiều bãi biển, vịnh đẹp nhất Việt Nam. Mặc dù vậy, những nguồn tài nguyên này khai thác cho du lịch vẫn chưa tướng xứng.
Dễ nhận thấy sự phát triển du lịch chưa đồng đều giữa các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ. Với lợi thế khai thác từ sớm, hạ tầng thuận tiện, các điểm du lịch tại Đà Nẵng, Hội An – Mỹ Sơn (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Bình Thuận đã trở thành thương hiệu du lịch có tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước; trong khi đó khai thác du lịch tại Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Ninh Thuận vẫn còn hạn chế, một mặt do điều kiện địa lý, nhưng mặt khác có thể thấy hạ tầng du lịch chưa phát triển cũng đang là rào cản lớn. Bà Huỳnh Thị Kim Hương, Giám đốc Khu du lịch sinh thái Sao Việt (Tuy Hòa, Phú Yên) cho biết: “Dịp hè 2010, khu du lịch đạt tới công suất 70 – 80% phòng, nhưng tháng mưa bão, công suất phòng giảm mạnh. Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thu hút khách đến với Phú Yên là do hạ tầng giao thông chưa thuận lợi, ví dụ như đường hàng không chỉ mới đón máy bay nhỏ nên khó khăn cho việc khai thác khách. Như hè 2010, chúng tôi có những đoàn khách 40-50 người đến từ Nga, Thụy Điển… nhưng khi không có đủ vé máy bay cho khách đi, họ chuyển hướng ra Nha Trang khiến chúng tôi mất khách”.
Các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung bộ cũng cần có sản phẩm đặc trưng để hấp dẫn du khách. Ông Dương Xuân Tráng, Giám đốc Công ty lữ hành Mai Phượng Vy chi nhánh Hà Nội cho rằng: khi tổ chức tour cho khách quốc tế vào Việt Nam đi dọc Nam Trung bộ, Đà Nẵng sẽ là điểm trung chuyển khách, sau đó khách đến Hội An và Mỹ Sơn rồi di chuyển bằng đường bộ vào Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận). Với quãng đường di chuyển dài như vậy, đơn vị lữ hành chỉ bố trí cho khách nghỉ qua đêm tại Quy Nhơn (Bình Định). Các đơn vị vẫn chưa đưa khách đến các điểm du lịch tại Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận bởi chất lượng dịch vụ còn yếu, điểm thăm quan na ná nhau.
Liên kết vùng để đa dạng sản phẩm
Để thu hút khách du lịch và kéo dài thời gian lưu trú của khách, cần liên kết tạo ra sản phẩm mang tính liên vùng để hỗ trợ nhau phát triển. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại các điểm du lịch chủ động liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước để tạo sản phẩm mới, độc đáo, hấp dẫn khách. Trước mắt có thể liên kết theo từng cụm như sản phẩm du lịch hút khách từ Nha Trang ra Phú Yên, Bình Định; với Quảng Ngãi hút khách từ Quảng Nam…
Phó giám đốc Sở VH, TT và DL Quảng Nam Hồ Tuấn Cường cho biết, để hút du khách quốc tế ra khỏi điểm thăm quan truyền thống là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, một số doanh nghiệp lữ hành đã đưa ra sản phẩm khá độc đáo như: đánh cá, chèo thuyền, lắc thúng, trồng rau… Một sản phẩm tưởng đơn giản nhưng khi liên kết với nông dân đã tạo cho du khách những trải nghiệm thú vị về công việc nhà nông, ngư dân. Du lịch cộng đồng đang là thế mạnh tại nhiều vùng nông thôn, làng chài ven biển, vấn đề là sự đầu tư, hướng dẫn của doanh nghiệp du lịch; cơ chế hỗ trợ của địa phương mới mong tạo ra một sản phẩm đặc trưng của mỗi vùng, mỗi tỉnh.
Năm Du lịch Quốc gia duyên hải Nam Trung bộ 2011 kỳ vọng sẽ là cú huých cho du lịch của Phú Yên cũng như các tỉnh trong khu vực. Các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia 2011 sẽ là dịp quảng bá mạnh mẽ du lịch biển đảo của tỉnh, của vùng; và cũng là bước đi đầu tiên nhằm gây dựng thương hiệu du lịch biển đảo gắn với môi trường sạch đẹp; thu hút các nhà đầu tư để tạo ra những dịch vụ, sản phẩm du lịch mới thu hút khách.