Tin tức

Thắng cảnh Hòn Khoai

Nằm ở biển Đông, thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, Hòn Khoai có vị trí địa lý giới hạn từ 824’30’’ đến 827’30’’ vĩ độ Bắc và 10448’50’’ đến 10452’30’’ kinh độ Đông, là danh thắng đẹp của Việt Nam, cách Mũi Cà Mau 15km.
 

Danh thắng Hòn Khoai nhìn từ ngọn hải đăng ra biển

Hòn Khoai có diện tích 5km2 với nhiều tên gọi như: Hòn Giáng Hương, hòn Độc Lập. Người địa phương vẫn quen gọi là Hòn Khoai (hòn đảo này nhìn từ trên cao, có hình dạng giống như củ khoai khổng lồ). Thời Việt Nam bị thực dân Pháp xâm lược, Hòn Khoai có tên gọi là đảo Poulo Obi.  

Tuần tra canh giữ biển đảo

Đường lên đỉnh Hòn Khoai từ Đồn biên phòng 700

Để leo lên đỉnh hòn ở độ cao 318m – nơi có ngọn Hải Đăng hình khối vuông, mỗi cạnh rộng 4m, cao 15,7m, được xây bằng đá hộc và xi măng. Hải Đăng sử dụng bầu đèn hiện đại quay từ trường qua kính hội tụ có độ chiếu sáng xa đến 35 hải lý, từ Đồn Biên phòng 700 vượt chặng đường khoảng 3km theo con đường hình trôn ốc.

Hòn Khoai hiện có trên 221 loài thực vật bậc cao, thuộc 78 họ đang sinh sống. Ở đây, nhiều cây ăn trái như mít, xoài do sống lâu năm nên đã thành cổ thụ; hoa rừng và có cả hoa mai vàng mọc lên từ các hốc đá. Có tiếng nước chảy róc rách từ khe đá; tiếng chim hót thánh thót trong những buổi ban mai. Quả thật chẳng phải quá lời khi có du khách gọi đây là “nơi thiên đường ngoài biển cả”.

Du khách đến tham quan Hòn Khoai

Nơi dành cho tàu thuyền trú bão

Không chỉ là danh lam thắng cảnh, trên đỉnh Hòn Khoai, cạnh ngọn Hải Đăng có tấm bia ghi sơ lược cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai ngày 13.12.1940 gắn với tên tuổi của nhà giáo, nhà báo, nhà cách mạng Phan Ngọc Hiển cùng nhiều đồng chí của ông. Khởi nghĩa Hòn Khoai với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của nó đã được tỉnh lấy ngày Khởi nghĩa Hòn Khoai 13.12 làm ngày truyền thống của Đảng bộ và nhân dân Cà Mau; là biểu tượng tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng

Theo quy hoạch Khu du lịch sinh thái cụm đảo Hòn Khoai có quy mô khoảng 561ha, trong đó bao gồm diện tích đất rừng, thả thú hoang dã; khu vực quân sự, quản lý rừng, dịch vụ hàng hải và khu di tích lịch sử… khu vực lập quy hoạch gồm 5 hòn đảo: Hòn Khoai, Hòn Sao, Hòn Khô, Hòn Quy và Hòn Đá Lẻ.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status