Tin tức

Hợp vốn mở tuyến hành lang ven biển phía Nam

Một trong những dự án hạ tầng giao thông được kỳ vọng nhất ở khu vực Tây Nam Bộ – tuyến hành lang ven biển phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng sẽ được khởi công trong tháng 12 này.

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), đại diện chủ đầu tư cho biết, Dự án Tuyến tránh TP. Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) – 1 trong ba dự án thành phần của Dự án Hành lang ven biển phía Nam giai đoạn I sẽ được khởi công trong tháng 12/2010.

 

Trước đó, Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) đã đồng ý tài trợ 70 triệu USD để xây dựng dự án thành phần này.

 

Đại diện Liên danh tư vấn Dự án là Pyungwa – Dasan (Hàn Quốc) cho biết, Dự án Tuyến tránh TP. Rạch Giá dài 20 km (bắt đầu từ Km 90+900 Quốc lộ 80, và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 61 tại Km l09+956, cách ngã ba Rạch Sỏi khoảng 2 km) sẽ được xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng gồm 2 làn xe, chiều rộng mặt đường 9 m.

 

“Việc khởi công dự án thành phần đầu tiên này sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị, thu hút vốn cho cả Dự án Hành lang ven biển phía Nam – công trình dự kiến sử dụng vốn vay ODA hỗn hợp từ Hàn Quốc, Australia và Ngân hàng Phát triển châu Á –ADB ”, ông Minh cho biết thêm.

 

Dự án Hành lang ven biển phía Nam có điểm đầu tại Cửa khẩu Xà Xía (Kiên Giang), điểm cuối tại đường vành đai ngoài TP. Cà Mau với tổng chiều dài 225 km, tổng mức đầu tư khoảng 440 triệu USD.

 

Do nguồn vốn hạn chế nên Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn I tập trung đầu tư từ  TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đến TP. Cà Mau, bao gồm 3 dự án thành phần. Trong đó, 2 dự án thành phần là Minh Lương – Thứ Bảy và tuyến tránh TP. Rạch Giá có tổng mức đầu tư 130 triệu USD được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ.

 

Để đảm bảo tính kết nối của công trình, Bộ GTVT cũng đã bổ sung đoạn nối từ Khu Khí – Điện – Đạm thuộc tỉnh Cà Mau đến Quốc lộ 1 dài 9 km nằm vào giai đoạn I của Dự án Hành lang ven biển phía Nam. Dự kiến đoạn tuyến này sẽ sử dụng vốn trái phiếu chính phủ từ Dự án Xây dựng đường Hồ Chí Minh để triển khai xây dựng.

 

“Dự án có phạm vi ảnh hưởng rất lớn không chỉ đối với hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau, mà còn ảnh hưởng đến cả vùng có liên quan gồm Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu và Sóc Trăng”, ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.

 

Được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, tuyến đường sẽ là động lực lớn thúc đẩy phát triển kinh tế biển, giúp xóa đói, giảm nghèo, nhất là vùng ven biển thuộc bán đảo Cà Mau. Đây là vùng từ trước tới nay chưa có trục giao thông đường bộ chính, toàn bộ vùng U Minh Thượng chưa có đường bộ, giao thông chủ yếu là đường thủy, đa số người dân còn nghèo khó. Khi xây dựng xong các tuyến tránh các thị trấn, thị xã và thành phố, tuyến hành lang này sẽ hỗ trợ cho quy hoạch phát triển các chuỗi đô thị.

 

Bên cạnh đó, cùng với tuyến đường Xuyên Á từ TP.HCM đến  Phnom Penh (Campuchia), đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh vào năm 2005, tuyến đường ven biển phía Nam, sẽ là hành lang thứ hai kết nối 3 quốc gia thuộc tiểu vùng Mekong là Việt Nam, Campuchia và Thái Lan.

 

“Hiện tuyến đường trên địa phận Thái Lan đã được xây dựng hoàn chỉnh, đoạn qua Campuchia chỉ còn khoảng 34 km từ Kampong Trach đến cửa khẩu Lorg”,  ông cho biết.

 

Cũng theo ông Đức, giai đoạn II của dự án cũng đang được chuẩn bị, cụ thể là năm nay, Việt Nam sẽ tiếp nhận một khoản viện trợ không hoàn lại của ADB để thực hiện công tác thiết kế các tuyến đường tránh các thị trấn: Kiên Lương, Hòn Đất, Sóc Sơn và mở rộng Quốc lộ 80 hiện hữu đoạn từ Rạch Giá – Hà Tiên.
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status