Tin tức

Một số điều cần biết khi kinh doanh với Italia

1. Các quy định về xuất nhập khẩu
1.1 Chứng từ nhập khẩu

Nhập khẩu hàng hóa vào Italia cần có các chứng từ sau:
Hóa đơn thương mại: cần có 3 bản. Không có mẫu hóa đơn quy định. Phải bao gồm các nội dung sau:

Giấy chứng nhận xuất xứ: được cấp bởi Ủy ban Thương mại địa phương.

Vận đơn: phải bao gồm những nội dung sau:

 Tùy thuộc vào từng điều kiện giao hàng, nhà nhập khẩu có thể yêu cầu một bộ vận đơn đường biển để làm thủ tục thông quan hàng hóa khi hàng cập cảng dỡ hàng.

Đơn bảo hiểm: Yêu cầu phải có 2 bản (1 bản gốc và một copy).

Phiếu đóng gói: Không bắt buộc đối với những hàng nguyên container, nhưng đối với những container hàng lẻ, khi làm thủ tục thông quan phái có phiếu đóng gói kèm theo.

Giấy chứng nhận đặc biệt

 Giấy phép nhập khẩu:

Giấy phép nhập khẩu được ban hành với một danh sách các hạng mục giới hạn do Bộ Ngoại thương Italia công bố. Hiệu lực của giấy phép phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Các hạng mục có thể được chấp nhận nếu tuân thủ những điều kiện đặc biệt.

 Giấy phép nhập khẩu thuộc trách nhiệm của các nhà nhập khẩu Italia. Giấy phép này được cấp cho các nhà nhập khẩu Italia khi họ đưa ra được những giấy tờ cần thiết. Giấy phép nhập khẩu không được chuyển nhượng, dù chúng có thể được sử dụng để đối chứng cho một số chuyến hàng với số lượng cho phép.

 1.2 Các mặt hàng cấm nhập khẩu

 1.3 Các mặt hàng hạn chế nhập khẩu

1.4 Tạm nhập

1.5 Nhập khẩu hàng mẫu

Nhà sản xuất nhập khẩu mẫu may phục vụ cho sản xuất các hàng hoá tương tự ở Italia có thể là mẫu hàng hóa được miễn thuế vào Italia. Vận chuyển hàng có thể chứa một số mẫu hàng hóa khác nhau, miễn là chỉ có một mẫu của từng loại. Để thực hiện điều kiện này, hải quan Italia yêu cầu số lượng hàng hóa mẫu có trong các tài liệu thương mại. Hóa đơn thương mại phải có các nội dung mô tả sản phẩm vận chuyển có trong mẫu hàng hóa. Việc cung cấp thông tin không rõ ràng sẽ phải chịu thuế tiêu thụ bình thường.

Hàng mẫu có đủ điều kiện miễn phí, nếu:

–         Có giá trị không đáng kể (22 Euro hoặc ít hơn),

–         Do yêu cầu của đơn đặt hàng đối với hàng hoá dùng làm hàng mẫu.

–         Mỗi loại hàng chỉ có 1 mẫu duy nhất.

–         Lô hàng không vượt quá 3kg (6,6 lbs)

–         Tổng cộng số lượng hàng mẫu tối đa không quá 5 món

–         Hàng mẫu được cung cấp trực tiếp từ nước ngoài

–         Hàng mẫu sẽ được tiêu thụ hoặc tiêu huỷ, được đóng gói, đánh dấu đúng cách và không có giá trị sử dụng.

2. Chính sách thuế và thuế suất

2.1 Thuế nhập khẩu

Hàng năm Ủy ban Châu Âu sẽ đăng trên Công báo của Cộng đồng về biểu thuế quan hưởng theo Tối huệ quốc (MFN) đối với tất cả danh mục hàng nhập khẩu vào Cộng đồng. Nếu so sánh theo mức tối thiểu và tối đa thì mức thuế cao nhất vẫn là các mặt hàng như thịt, sản phẩm sữa, ngũ cốc và rau hoa quả chế biến và không chế biến. Đối với hàng nông sản, mức thuế từ 0% đến 470,8%; đối với hàng không phải nông sản có mức thuế từ 0% đến 36,6%.

 Về cơ bản, biểu thuế quan được chia thành ba nhóm:

2.2 Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (VAT) tại từng quốc gia trong EU được đánh vào hàng hóa rất khác nhau. Đây là khoản thuế được thu tại các điểm đến cuối cùng của hàng hóa. Theo đó thuế suất thuế VAT được áp dụng tại Italia như sau:

2.3 Thuế thu nhập

Các mức thu nhập chịu thuế được quy định như sau:

 Ngoài ra khi thu nhập vượt mức 100.000 Euro thì sẽ phải nộp bổ sung 4%.

 3. Quy định về bao gói, nhãn mác

Hàng hóa nhập trực tiếp vào Italia phải có nhãn mác bằng tiếng Italia và không được có hại cho sức khỏe của người tiêu dùng cũng như gia súc, cây trồng. Nói chung các quy định này thống nhất với quy định của EU với những yêu cầu cơ bản là: Tên sản phẩm, Tên địa chỉ của nơi sản xuất, đóng bao nơi xuất khẩu hoặc nhập khẩu

 Đối với hàng công nghiệp, EU điều hành và kiểm soát sự tôn trọng tiêu chuẩn an toàn theo các văn bản luật riêng và cụ thể của Liên minh (ví dụ tiêu chuẩn an toàn đối với đồ chơi hoặc các sản phẩm kỹ thuật cao). Mác CE (CE Mang là nhãn hiệu bắt buộc đối với sản phẩm công nghiệp sử dụng trên thị trường EU. Nhãn hiệu này biểu thị sàn phẩm đó được xác định là phù hợp với các yêu cầu của hơn 20 chỉ dẫn về Mác CE (CE Marking Directives) và các tiêu chuẩn kỹ thuật của En. Do đó Mác CE là một yêu cầu cân thiết và quan trọng đối với các nhà sản xuất khi đưa sản phẩm ra tiêu thụ trên thị trường EU. Để được chứng nhận đủ tiêu chuẩn cấp nhãn Mác CE, các nhà sản xuất trên hệ và gửi yêu cầu cho các văn phòng được EU ủy quyền, ví dụ Văn phòng TUV ở Đức Mác CE có thể được gắn vào bao bì nếu đặc tính của sản phẩm không cho phép gắn trực tiếp lên sản phẩm đó. Mác CE không áp dụng cho đồ gỗ, hàng dệt may và đồ da. EU có các chỉ dẫn cụ thể về các tiêu chuẩn kỷ thuật phải đạt được khi xin cấp chứng nhận Mác CE đối với các hàng hoá công nghiệp được xếp theo nhóm như sau:

 4. Quy định về kiểm dịch động thực vật

Hầu hết các sản phẩm nhập vào Italia đều phải theo quy định kiểm dịch chung của EU, đặc biệt là:

 5. Quyền sở hữu trí tuệ

Công ty nước ngoài đầu tư vào thị trường Italia có thể dựa trên cùng một luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR) trao cho các công ty Italia. Những quyền này mở rộng cho tất cả các lĩnh vực chính – bằng sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền, và thiết kế – mà các công ty vẫn sử dụng ở nước họ. Italia tôn trọng tất cả các thỏa thuận quốc tế về IPR.

Là thành viên sáng lập của Liên minh Châu Âu, Italia đi đầu trong lĩnh vực phát triển IPR của châu Âu và có một nguồn lực sở hữu trí tuệ thực tiễn hiện đại nhất và cập nhật nhất trên thế giới.

 Những đổi mới gần đây được quan tâm bao gồm việc giới thiệu các biện pháp mới để chống lại sao chép bản quyền, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ có liên quan đến Internet, hợp nhất và đơn giản bằng sáng chế và nhãn hiệu thương mại quy định, và có thể nộp đơn xin bồi hoàn trực tuyến.

Luật bằng sáng chế:

Theo quy định của Italia, một người có thể có bằng sáng chế độc quyền cho các sản phẩm hay các quy trình mới trong bất kỳ lĩnh vực công nghệ nào.

Tuy nhiên, một người có thể không có bằng sáng chế cho phương pháp trị liệu cho con người hoặc động vật, giống cây trồng, hoặc các phương pháp sinh học chủ yếu cho sản xuất giống cây trồng hoặc chăn nuôi gia súc.

Để được cấp bằng sáng chế thì phải có:

Luật thương hiệu:

Hệ thống thương hiệu của Italia cấp cho các chủ sở hữu thương hiệu độc quyền, quyền sử dụng mới, hợp pháp và có khả năng phân biệt bằng dấu hiệu đồ họa riêng. Điều này bao gồm quyền yêu cầu tịch thu bất kỳ hàng hóa nào vi phạm, như trong Hiệp định TRIPS.

 Theo luật pháp Italia, dấu hiệu ba chiều, âm thanh thể hiện, sự kết hợp của màu sắc và màu sắc ban đầu cũng là dấu hiệu để thực thi hiệu lực.

Một thương hiệu sẽ được bảo vệ khi đệ trình với Cơ quan quản lý sáng kiến và thương hiệu của Italia. Việc bảo vệ cũng được áp dụng cho các hàng hoá không đăng ký nhãn hiệu hàng hoá, theo Hiệp ước Paris về cạnh tranh không công bằng.

Đăng ký tên thương hiệu cho một sản phẩm có hiệu lực trong vòng mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn thêm mười năm. Có thể chuyển nhượng hoặc cấp phép thương hiệu cho tất cả hay một phần của hàng hóa và / hoặc các dịch vụ liên quan đến nó.

Bảo vệ thiết kế:

Bảo vệ thiết kế sẽ có đủ điều kiện khi:

Luật bản quyền:

Luật quyền tác giả của Italia dựa trên các nguyên tắc của Công ước Berne cho việc bảo vệ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Tác phẩm của tác giả được bảo vệ theo luật bản quyền từ lúc nó được tạo ra. Các tác phẩm được bảo vệ quyền tác giả của tác phẩm văn học bao gồm các tác phẩm, hình ảnh, tác phẩm âm nhạc, bản ghi âm, phần mềm, cơ sở dữ liệu, công trình kiến trúc, và bản vẽ. Thời gian bảo vệ kéo dài suốt đời cho các tác giả cộng với thêm bảy mươi năm sau khi tác giả qua đời.

 6. Khu vực tự do thương mại

Có hai khu thương mại tự do ở Italia, nằm ở Trieste, Venice. Hàng hoá có nguồn gốc của nước ngoài có thể được đưa vào khu thương mại tự do miễn thuế để sản xuất hoặc lắp ráp một sản phẩm mà sau đó sẽ được xuất khẩu đi. Luật của khu vực miễn thuế thương mại cho phép công ty của một nước bất kỳ tuyển công nhân có cùng quốc tịch của quốc gia đó theo luật lao động và các hệ thống an sinh xã hội.

 Lợi ích của khu thương mại tự do tại Italia bao gồm:

 7. Qui định về tiêu chuẩn đối với hàng hóa và dịch vụ

Các tiêu chuẩn về hàng nhập khâu vào ltalia hoàn toàn phù hợp với luật lệ của EU. Vi sự chật che của các tiêu chuẩn này, chúng cũng được coi là các rào cản thương mại (rào cản kỹ thuật). Có 2 loại tiêu chuẩn chủ yếu thực phẩm và đối với các hàng hóa phi thực phẩm, được sản xuất theo quy trình công nghiệp hoặc có hàm lượng sản xuất công nghiệp chiếm phần lớn, được gọi là hàng công nghiệp. Tiêu chuẩn đối với thực phẩm nhập khẩu chủ yếu là quy định về thể loại và hàm lượng các chất phụ gia thực phẩm và khống chế dư lượng hóa chất, thuốc trừ sâu bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tiêu chuẩn đối với hàng công nghiệp chủ yếu là quy định về các tiêu chuẩn an toàn.

 8. Thành lập doanh nghiệp

– Thủ tục 1.

Gửi khoản tiền đăng ký thành lập doanh nghiệp vào ngân hàng. Khoản tiền gửi vào ngân hàng chiếm ít nhất 25% bằng tiền mặt. Mất thời gian một ngày để hoàn thành, chi phí theo ngân hàng.

– Thủ tục 2.

Đăng ký thuế, thời gian hoàn thành là 1 ngày.

Đăng ký thuế phải được tiến hành trong vòng 20 ngày kể từ ngày công ty chính thức được thành lập và phải nộp cho cơ quan nơi đã cung cấp các đăng ký chứng thực về công ty.

– Thủ tục 3.

Xác thực sổ sách hoạt động và sổ kế toán. Mất 1 ngày để hoàn thành

Phí xác thực sổ sách của công ty công thêm + 14,6 Euro chi phí đóng dấu cho 100 trang, 30 Euro phí đăng ký (cho 500 trang).

– Thủ tục 4.

Thanh toán thuế cho chính phủ qua tài khoản bưu điện. Mất 1 ngày để hoàn thành. Thuế do Văn phòng Doanh thu quy định hàng năm. Số tiền là 516,46 Euro nếu vốn đầu tư xã hội của công ty vượt quá 516.456,90 Euro.

 – Thủ tục 5.

Đăng ký với Phòng đăng ký doanh nghiệp (Registro delle Imprese) tại Phòng thương mại ở các địa phương.

Thời gian để hoàn thành:

5 ngày đối với đơn xin trên đĩa mềm, 10 ngày cho các đơn xin bằng văn bản. Trong thực tế, đăng ký có thể được hoàn tất trong vòng 1 ngày.
Chi phí để hoàn thành:

168 Euro (đăng ký thuế) +156,81 Euro(đăng ký với Phòng Thương mại) +200 Euro (phí thành viên)

– Thủ tục 6.

Thông báo cho Văn phòng lao động (DPLMO) về việc tuyển người lao động

Thời gian để hoàn thành:1 ngày

Chi phí để hoàn thành: miễn phí

Chủ sử dụng lao động sẽ thông báo cho chính quyền tỉnh, Văn phòng Lao động (Direzione Provinciale del Lavoro e della Massima Occupazione, DPLMO) về việc thuê nhân viên trong vòng 5 ngày kể từ ngày bắt đầu.

9. Văn hóa kinh doanh

Tập quán kinh doanh:

Các phong tục tập quán, văn hoá khác cần lưu ý:
Bài viết đã được đăng ký bản quyền (DMCA). Nếu bạn đọc copy nội dung hãy để lại link về bài gốc hoặc ghi rõ nguồn camautravel.vn như một sự tri ân với tác giả.
Copyright © 2023 - 2024 | camautravel.vn | All Rights Reserved. DMCA.com Protection Status