Hội chợ Khuyến mại Cà Mau 2014, từ ngày 25/04/2014-02/05/2014 tại đường Lê Duẩn (trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau), phường 9, TP Cà Mau - Liên hệ đăng ký 0935 600 900 - 0917 037 326

TP.HCM, Hà Nội là đầu tàu kéo doanh nghiệp ĐBSCL

(10:46 - 17/01/2014)(Lượt xem: 173)

 Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) một vùng đất giàu tiềm năng về sản xuất nông nghiệp, quyết định 90% sản lượng gạo, 70% sản lượng thủy sản trong xuất khẩu, nhưng tốc độ phát triển của doanh nghiệp (DN) còn thấp, thu nhập của những người tham gia chuỗi giá trị xuất khẩu chưa cao. Vì thế, việc kết nối doanh nghiệp vùng ĐBSCL với doanh nghiệp ở hai thành phố lớn này sẽ tác động tương hỗ lẫn nhau.

Theo ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết: Nông lâm thủy hải sản của vùng ĐBSCL chiếm ½ tổng sản lượng cả nước, thị trường bán lẻ chiếm 18-20%.
TP.HCM, Hà Nội là đầu tàu kéo doanh nghiệp ĐBSCL
Tuy nhiên, thu hút đầu tư vào khu vực, nhất là vốn FDI còn thấp, chỉ bằng khoảng 8%, tín dụng cho cả vùng chỉ mới chiếm 10% so với cả nước. Cả vùng có hơn 51.000 DN nhưng hầu hết là DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ, số lượng DN thành lập mới từ năm 2001-2010 chỉ tăng 9,5%, chỉ bằng một nửa tốc độ tăng trưởng của cả nước
Nguyên nhân chậm phát triển của cả vùng được xác định trước hết là cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế, chưa đồng bộ, chẳn hạn như có 2 sân bay quốc tế là Cần Thơ, Phú Quốc nhưng chưa có chuyến bay quốc tế; có Cảng biển Phú Quốc, cảng tàu trọng tải lớn Cái Cui nhưng kết nối giao thương, luồng tàu, cửa sông chưa thông nên chưa phát huy được hiệu quả. Nguồn nhân lực tuy dồi dào nhưng lao động có tay nghề cao chưa đáp ứng yêu cầu…
Tại Diễn đàn DN trong khuôn khổ MDEC 2013 tại tỉnh Vĩnh Long, nhiều ý kiến đại biểu, chuyên gia kinh tế cho rằng: TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội được xem là “đầu tàu” của cả nước về mọi lĩnh vực, đây cũng là cửa ngõ, trung tâm kết nối giao thương trong cả nước và thế giới. Tại hai thành phố này có nhiều DN quy mô lớn, kinh doanh chuyên nghiệp, do đó việc kết nối DN trong vùng ĐBSCL với DN ở hai thành phố lớn sẽ có tính chất tương hỗ lẫn nhau.
ĐBSCL có lợi thế về vùng nguyên liệu, lao động dồi dào; DN ở hai thành phố lớn có thế mạnh trong phân phối, xuất khẩu. Việc liên kết chặt chẽ giữa DN trong vùng và DN hai thành phố lớn sẽ vực dậy được tiềm năng thế mạnh của nhau, cùng nhau phát triển. Sự liên kết này đã có nhiều điều kiện thuận lợi nhất là về mặt “hợp tác khung” đã được lãnh đạo 13 tỉnh, thành trong vùng ký kết cùng với hai thành phố lớn. Tại diễn đàn MDEC hàng năm cũng diễn ra hội nghị G13+1 nhằm đánh giá lại hoạt động hợp tác của khu vực với TP.Hồ Chí Minh.
Theo ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, việc liên kết DN trong vùng với DN ở hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội là một trong những giải pháp giúp DN trong khu vực xúc tiến thương mại mở rộng thị trường tìm đầu ra cho sản phẩm.

Để vực dây tiềm năng phát triển cho cả vùng thì cũng cần nhiều giải pháp khác như các địa phương phải làm gì để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư đồng bộ cho cơ sở hạ tầng, hỗ trợ giáo dục đào tạo nghề cho lao động. DN cũng cần đổi mới nâng cao khả năng và liên doanh liên kết, chuẩn bị ứng phó với tình hình kinh doanh khi nước ta hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế. 


Trở lại

Người đăng: Nguyễn Thị Bé
Nguồn tin: Phú Khởi - baodautu.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Chương trình XTDL tỉnh Cà Mau 2014

Chương trình xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau năm 2014. 

2. Mời tham gia Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Bình

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2014 và hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị, Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) phối hợp với UBND huyện Thới Bình tổ chức Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn sử dụng hàng Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối ở thị trường nông thôn, thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam có chất lượng.

3. Mời Hội chợ Khuyến mại - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch & Đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) trân trọng kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Khuyến mại - Cà Mau 2014.

4. CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CHÀO HÈ 2014 - Phòng vé CTIP

Chương trình CHÀO HÈ 2014 cụ thể như sau :

5. Vietravel CN Cà Mau - “CHÙM TOUR ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG GIÁ!”

Vietravel chi nhánh Cà Mau đang xúc tiến chương trình tour điểm đến cho năm 2014 với chủ đề “CHÙM TOUR ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG GIÁ!” nhằm thu hút khách đến tỉnh nhà. Ngoài ra, Công ty đang xây dựng tour khách lẻ ghép đoàn, khởi hành định kỳ vào Thứ 7 & CN hàng tuần. Giá chuẩn rất kích cầu là 699.000/khách, Chương trình đồng giá, rất dễ đi. Mọi người ai có nhu cầu đều có thể đang ký trên mạng www.travel.com.vn hoặc www.vietravel.com.vn

quảng cáo

Liên kết website