Hội chợ Khuyến mại Cà Mau 2014, từ ngày 25/04/2014-02/05/2014 tại đường Lê Duẩn (trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau), phường 9, TP Cà Mau - Liên hệ đăng ký 0935 600 900 - 0917 037 326

Thiếu công nghiệp phụ trợ: Nhà đầu tư nước ngoài gặp khó

(10:34 - 17/01/2014)(Lượt xem: 175)

Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (Jetro) vừa cho hay, qua khảo sát 158 DN Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, có 74,5% số DN phản ánh đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà cung cấp, cung ứng linh kiện.  

http://dddn.vcmedia.vn/P5inccccccccccccloy2lsBqhjffc/Image/2013/10/det-may-d2e1b.jpg
Dệt may là một ngành mũi nhọn nhưng vẫn phải phụ thuộc nhiều vào nguyên phụ liệu nhập khẩu
Đã được cảnh báo trước
Cách đây hơn 6 năm, trước thềm Hội nghị giữa kỳ Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, chính JETRO đã tổ chức một cuộc khảo sát, đánh giá và công bố: Việt Nam là địa điểm sản xuất tốt nhất ở châu Á theo định hướng kinh doanh trong vòng 5-10 năm tiếp theo.
Tại thời điểm đó, các nhà sản xuất Nhật Bản tại Việt Nam rất tin tưởng vào triển vọng tăng doanh thu xuất khẩu, trong khi các DN phi sản xuất thì kỳ vọng doanh thu sẽ liên tục được cải thiện nhờ mở rộng thị trường ở Việt Nam. Đã có tới 92,6% công ty sản xuất và 88% công ty phi sản xuất Nhật Bản trong diện điều tra cho biết có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong vòng 1-2 năm sau đó. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số 11 quốc gia và vùng lãnh thổ được đưa ra trưng cầu ý kiến DN Nhật Bản lúc bấy giờ.
Tuy nhiên, ngay tại thời điểm đáng lạc quan như vậy, Jetro cũng chính thức cảnh báo Việt Nam đang có những dấu hiệu thua kém các nước ASEAN khác về khả năng cung cấp nguyên liệu, phụ tùng trong nước và cơ sở hạ tầng kém phát triển. Nếu Việt Nam không có những chính sách đầu tư phát triển hợp lý, nâng cao dịch vụ hỗ trợ, góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, thì trong nhiều năm tiếp theo ngôi vị quán quân sẽ mất dần vào tay các nước khác trong khu vực và việc “rút lui” của các DN đầu tư nước ngoài sẽ là điều khó tránh khỏi.
Ông Katsuyoshi - Tổng giám đốc Công ty Canon Việt Nam giãi bày: “Trên thị trường quốc tế, năm 2009, Canon đã đạt tỷ lệ nội địa hóa các loại máy in là 52% và đến năm 2013 là 67%. Tuy nhiên, Việt Nam chủ yếu vẫn là gia công, nguyên liệu sản xuất và linh kiện vẫn phải nhập khẩu nên tỷ lệ nội địa hóa chỉ đạt 30%. Trong năm 2012, Canon đã tiếp cận với 147 nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam nhưng kết quả chỉ chọn được có 6 doanh nghiệp làm đối tác”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam hiện chưa có các DN sản xuất những linh kiện phục vụ cho máy in như tấm thép mạ mỏng, chất bán dẫn... Một số sản phẩm khác có nhưng chất lượng không đạt yêu cầu, chẳng hạn như nguyên liệu nhựa khi thử nghiệm bị biến dạng tới 30%, hay cao su dùng trong máy in ngoại vi không đáp ứng được yêu cầu khi thử nghiệm, dẫn đến dễ bị hỏng, vỡ. Sản xuất khuôn mẫu cũng vậy, có gia tăng số lượng nhà cung cấp, nhưng DN Việt Nam chỉ chiếm khoảng 30% trong số các DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khác.
Các chuyên gia còn nhận định: Không chỉ các DN Nhật Bản gặp khó tại Việt Nam do thiếu ngành công nghiệp phụ trợ mà ngay cả với các nhà sản xuất đến từ nhiều nước khác đang đầu tư tại Việt Nam cũng lâm vào tình cảnh tương tự. 
Cần chính sách đồng bộ và thiết thực
Ông Đỗ Mạnh Hồng, hiện đang công tác tại Đại học Obirin (Tokyo, Nhật Bản) và là chuyên gia nghiên cứu lâu năm về lĩnh vực này cho biết: Việc ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam suốt hơn một thập niên qua không thoát khỏi trạng thái bùng nhùng là do ba nguyên nhân: 
Một là bản thân chính sách hỗ trợ thiếu rõ ràng, chỉ tập trung hỗ trợ một số DN nhà nước trong lĩnh vực này. Hai là tư tưởng hỗ trợ mang tính bảo hộ của các nhà làm chính sách, cùng thái độ trông chờ hỗ trợ của DN nhà nước. Thứ ba là tình trạng hoạt động riêng rẽ và thiếu chủ động yêu cầu hỗ trợ của khối DN tư nhân - nhân vật chính của cuộc chơi kinh tế thị trường và cũng là đối tượng chính cần hỗ trợ. 
Một số chuyên gia chuyên nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết: “Công nghiệp Việt Nam được ví như một cái cây, ngành công nghiệp phụ trợ chính là nước và các chất chăm bón để cây tốt tươi và phát triển. Tuy nhiên, nếu thiếu người quan tâm chăm sóc là Chính phủ và các bộ ngành thì cây khó có thể mà phát triển được. Nếu chỉ có DN tâm huyết với công nghiệp phụ trợ mà thiếu sự quan tâm từ phía Nhà nước thì chẳng bao giờ thành công”.
Một cán bộ thuộc Viện chiến lược Chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã nhiều lần than thở: Ở các nước có ngành công nghiệp phụ trợ phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... công nghiệp hỗ trợ được phát động từ phía Chính phủ. Còn ở Việt Nam, nó lại được phát động từ giới nghiên cứu và DN. Trong quá xây dựng chính sách về công nghiệp hỗ trợ, chúng tôi đã gặp không ít sự "lạnh lẽo, nghiệt ngã" của những người có trách nhiệm.

Vị này còn cung cấp thêm: Kể từ khi Quyết định 12/2011/QĐ-TTg của Chính phủ ban hành về chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ ra đời đến nay đã hơn 2 năm, nhưng chưa có dự án nào xin được ưu đãi. Có 2 dự án xin đã lâu nhưng vẫn chưa xong, có DN làm hồ sơ xin, nhưng thấy thủ tục quá phức tạp nên lại tự đầu tư. Một số chuyên gia về công nghiệp hỗ trợ của Nhật Bản cũng nhận xét, Quyết định 12 quá chung chung và khó hiểu, các tiêu chí đều không rõ ràng vì vậy rất khó thực thi. 


Trở lại

Người đăng: Nguyễn Thị Bé
Nguồn tin: Tiến Dũng - dddn.com.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Chương trình XTDL tỉnh Cà Mau 2014

Chương trình xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau năm 2014. 

2. Mời tham gia Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Bình

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2014 và hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị, Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) phối hợp với UBND huyện Thới Bình tổ chức Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn sử dụng hàng Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối ở thị trường nông thôn, thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam có chất lượng.

3. Mời Hội chợ Khuyến mại - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch & Đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) trân trọng kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Khuyến mại - Cà Mau 2014.

4. CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CHÀO HÈ 2014 - Phòng vé CTIP

Chương trình CHÀO HÈ 2014 cụ thể như sau :

5. Vietravel CN Cà Mau - “CHÙM TOUR ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG GIÁ!”

Vietravel chi nhánh Cà Mau đang xúc tiến chương trình tour điểm đến cho năm 2014 với chủ đề “CHÙM TOUR ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG GIÁ!” nhằm thu hút khách đến tỉnh nhà. Ngoài ra, Công ty đang xây dựng tour khách lẻ ghép đoàn, khởi hành định kỳ vào Thứ 7 & CN hàng tuần. Giá chuẩn rất kích cầu là 699.000/khách, Chương trình đồng giá, rất dễ đi. Mọi người ai có nhu cầu đều có thể đang ký trên mạng www.travel.com.vn hoặc www.vietravel.com.vn

quảng cáo

Liên kết website