Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Tìm cách bán hàng sang Indonesia

(08:02 - 18/09/2013)(Lượt xem: 908)

 Sức hấp dẫn của thị trường có số dân đông nhất khu vực Đông Nam Á đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm cách đưa hàng hóa vào Indonesia. Đây là thị trường được đánh giá có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhưng vẫn có cơ hội cho những sản phẩm độc đáo, khác biệt.

Hàng nhập khẩu ở Indonesia hiện nay chủ yếu là hàng từ Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan và Trung Quốc. Trong ảnh là một gian hàng bán sản phẩm thủ công, làm đẹp tại một trung tâm thương mại bình dân ở Jakarta, Indonesia. Ảnh: Minh Tâm

Nhận định trên được các doanh nghiệp đưa ra tại hội thảo “Làm ăn thật ở Myanmar và Indonesia - những kinh nghiệm thực tế” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TPHCM, Hội doanh nhân Trẻ TPHCM (YBA), Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) và Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức chiều ngày 17-9.

Ông Trương Cung Nghĩa, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường Trương Đoàn, một thành viên tham gia đoàn khảo sát thị trường Indonesia vào cuối tháng 8 vừa qua cho biết, Indonesia là thị trường đã phát triển, tràn ngập các sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có cơ hội tại đây nếu tìm ra thị trường ngách cho riêng mình. “Nếu là các sản phẩm độc đáo, có bản sắc, có những tính năng tốt và mang lại giá trị cho người sử dụng hơn hẳn những sản phẩm cùng loại thì người tiêu dùng Indonesia sẵn sàng chấp nhận”, ông Nghĩa nói.
Ông Nghĩa dẫn chứng cho điều mình nói bằng sản phẩm bánh phồng tôm của Công ty bột Bích Chi. Tại hội chợ Interfood diễn ra hồi tháng 8 vừa qua, gian hàng của Bích Chi thu hút đông đảo khách tham quan đến thử sản phẩm bánh phồng tôm chiên. Sau đó, khách đã tìm đến gian hàng của nhà phân phối của Bích Chi trong hội chợ mua sản phẩm.
“Ở Indonesia, sản phẩm bánh phồng tôm đã có nhiều nhà sản xuất. Vậy nhưng sản phẩm của Bích Chi vẫn có thị trường là nhờ chất lượng vượt trội dù giá không rẻ”, ông Nghĩa nói thêm.
Theo ông Nghĩa, người tiêu dùng Indonesia chấp nhận các sản phẩm “đáng đồng tiền bát gạo”.Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng vào thị trường này, tốt nhất không nên cố tình cạnh tranh về giá so với hàng nội địa bởi chắc chắn theo không nổi nhưng cần có giá cạnh tranh.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề hội thảo, bà Bùi Thị Ngọc Tuyền, phụ trách xuất nhập khẩu của Bích Chi chia sẻ, sản phẩm của công ty đã bắt đầu xâm nhập thị trường Indonesia cách đây 4 năm. Tuy nhiên, phải 1 năm trở lại đây, khối lượng hàng xuất đi mới nhiều và đều.
Trung bình mỗi tháng hiện nay, Bích Chi xuất đi cho nhà phân phối 2 container loại 40 fit, trong khi những năm trước chỉ là 1 container 20 fit mà “tháng có tháng không”. Bích Chi tạm gọi đây là thành công bước đầu cho những nỗ lực của công ty trong suốt những năm qua: thường xuyên tham dự hội chợ, mời khách hàng dùng thử sản phẩm, để nhà cung cấp bán hàng tại chỗ…
“Indonesia là thị trường khó. Người dân chuộng hàng nội địa. Chúng tôi đã nghiên cứu thị trường và biết được rằng, sản phẩm nội địa tuy giá thấp nhưng chỉ sử dụng hương liệu. Trong khi đó, sản phẩm của Bích Chi dùng nguyên liệu tươi, thật. Nhờ vậy mà từ từ đã được thị trường ưa chuộng”, bà Tuyền chia sẻ.
Bà Tuyền cũng cho rằng, Indonesia là thị trường đầy tiềm năng và đem lại giá trị cao cho doanh nghiệp Việt Nam nếu khai thác được bởi lực lượng tiêu dùng lớn, được dự báo sẽ tăng lên 135 triệu vào năm 2030.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Duy, phụ trách Marketing, Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, sức tiêu dùng lớn của đất nước vạn đảo chính là một trong những hấp lực với doanh nghiệp.
Tuy nhiên, rào cản với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chính là thị trường cạnh tranh khốc liệt với sự có mặt của nhiều “ông lớn” trên thế giới cũng như những doanh nghiệp nội địa tầm cỡ. Đây là một trong những lý do khiến Vinamit, dù đã thâm nhập khá lâu nhưng chưa thực sự đầu tư nhiều như nhiều thị trường khác để khai thác.
Các doanh nghiệp lẫn giới chuyên gia nghiên cứu thị trường đều đồng tình, với thị trường Indonesia, việc tự bán hàng gần như vô vọng. Cách tốt nhất để đưa sản phẩm Việt Nam vào là phải thông qua nhà phân phối vốn đã thông thuộc đường đi nước bước. Bởi lẽ, thị trường cạnh tranh, kênh phân phối phức tạp trên nền địa hình trải rộng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không nên chỉ “chăm bẵm” vào kênh phân phối hiện đại mà cần phải đầu tư cho kênh truyền thống bởi tỷ lệ của kênh này hiện vẫn rất lớn ở Indonesia.
Ông Nghĩa dẫn lại một số báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, người dân Indonesia tin vào các quảng cáo trên truyền hình, thông tin truyền miệng cũng như thích mua sản phẩm với trọng lượng nhỏ, giá cả phải chăng.
 

Trở lại

Người đăng: Võ Trúc Phương
Nguồn tin: TBKTSG Online

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Khách Sạn Địa Ốc

Số sao: 

Địa chỉ: Số 11 - 16 , Cao Thắng, phường 8, TP. Cà Mau.
Điện thoại 0780.3818377 - 3818365
Fax: 0780.3818366
Email: diaochotel@gmail.com;
Số lượng phòng: 49 phòng
Giá cho thuê phòng : thấp nhất 100.000 VNĐ cao nhất 300.000 VNĐ
-------------------------------------------------------------------------------------
Hotline: 0935 222426
Yahoo YM: nhutcuong81
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN ĐƯỜNG AN DƯƠNG VƯƠNG

Cho thuê Nhà  nguyên căn Mặt Tiền, Nhà Khu Trung Tâm TP Cà Mau, ngay cổng chợ đêm TP Cà Mau 
- Địa chỉ : An Dương Vương, F7, TP Cà Mau.
(Cách Siêu thị Nguyễn Kim 50m, Khu trung tâm thương mại F7; TP Cà Mau)
- Hướng: đông
- Nhà 3 mặt tiền; 01 trệt và 07 lầu..

Liên hệ chính chủ: ĐT 0935 600 900; 0962 100 400.

Xem File ảnh gốc

3. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

4. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

5. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

quảng cáo

Liên kết website