Hội chợ Khuyến mại Cà Mau 2014, từ ngày 25/04/2014-02/05/2014 tại đường Lê Duẩn (trước Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau), phường 9, TP Cà Mau - Liên hệ đăng ký 0935 600 900 - 0917 037 326

Việt Nam

(09:34 - 17/01/2014)(Lượt xem: 218)

Ngành đóng tàu Việt Nam sẽ chỉ phải “gánh” một mục tiêu vừa sức với tổng sản lượng đóng mới vào khoảng 2 - 2,5 triệu DWT/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. 

Theo Tờ trình về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vừa được Cục Hàng hải Việt Nam trình Bộ Giao thông - Vận tải, sẽ có nhiều thay đổi liên quan tới kế hoạch phát triển ngành này trong những năm tới.
 
 
 
Sản lượng đóng mới phục vụ xuất khẩu của toàn ngành đóng tàu Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 là 1,67 - 2,16 triệu DWT/năm.
(Ảnh: Lê Toàn)
 
Thay đổi nổi bật nhất chính là từ việc theo đuổi mục tiêu phát triển nhanh và mạnh theo chiều rộng để chiếm lĩnh thị phần đóng tàu thế giới, ngành đóng tàu trong nước đã được Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất “co lại” để phù hợp với năng lực và thị trường hiện có.
Cụ thể, đối với lĩnh vực đóng tàu, trong giai đoạn đến năm 2020, tổng sản lượng đóng mới toàn ngành được chốt ở 2 - 2,5 triệu DWT/năm, trong đó xuất khẩu đạt 1,67 - 2,16 triệu DWT/năm.
Đối với sản lượng đóng mới phục vụ xuất khẩu, khối DN trong nước dự kiến góp 0,47 - 0,66 triệu DWT, khối DN nước ngoài là 1,2 - 1,5 triệu DWT.
“Mục tiêu sản lượng đóng mới tàu biển này cũng khớp với sức sản xuất của 180 nhà máy hiện có và một số nhà máy đang triển khai đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư trên toàn quốc”, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.
Theo tính toán của đơn vị tư vấn lập quy hoạch, với sản lượng xuất khẩu nói trên, đóng tàu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 0,48% thị phần đóng tàu thế giới.
Cần phải nói thêm rằng, theo Đề án Điều chỉnh phát triển Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) giai đoạn 2005 - 2010 và định hướng đến năm 2015 được thông qua vào năm 2005, sản lượng đóng mới của Việt Nam từng được kỳ vọng sẽ đạt mức 5 triệu DWT vào năm 2015, chiếm khoảng 10% thị phần đóng tàu thế giới.
Đối với sửa chữa tàu - lĩnh vực giờ đây đã được đặt ngang hàng với đóng mới, Việt Nam ưu tiên nguồn lực để hình thành các trung tâm sửa chữa tàu quy mô lớn gắn liền với hệ thống cảng biển và các tuyến hành hải quốc tế quan trọng có công nghệ sửa chữa tiên tiến, nhằm đáp ứng mục tiêu sửa chữa toàn bộ đội tàu biển quốc gia và tham gia vào thị trường sửa chữa đội tàu quốc tế hoạt động ở biển Đông có trọng tải đến 300.000 DWT.
Liên quan tới việc phát triển mạng lưới công nghiệp tàu thủy Việt Nam đến năm 2020, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị hình thành một số trung tâm đóng tàu chuyên dụng.
Theo đó, đối với lĩnh vực chủ lực của ngành công nghiệp đóng tàu là đóng tàu vận tải, từ nay đến năm 2020, cả nước sẽ hình thành 3 trung tâm được xây dựng trên cơ sở 9 nhà máy hiện có gồm: Trung tâm đóng tàu phía Bắc đặt tại Hải Phòng, Quảng Ninh trên cơ sở 3 nhà máy đóng tàu hiện có là Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng có khả năng đóng các gam tàu phức tạp đến 70.000 DWT; Trung tâm đóng tàu miền Trung đặt tại Quảng Ngãi, Khánh Hòa trên cơ sở 3 nhà máy hiện có là Dung Quất, Hyundai - Vinashin, Cam Ranh và một nhà máy mới là Oshima - Cam Ranh có năng lực đóng tàu trọng tải 30.000 - 300.000 DWT; Trung tâm đóng tàu miền Nam với 2 nhà máy hiện có là Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Nhà máy đóng và sửa chữa tàu Long Sơn.
Trong khi đó, lĩnh vực sửa chữa tàu biển quốc tế sẽ đặt “trái tim” tại khu vực miền Trung do hội tụ đủ các điều kiện tự nhiên, hàng hải với 3 nhà máy: TVS Cam Ranh sửa chữa tàu đến 200.000 DWT; Dung Quất sửa chữa tàu và phương tiện nổi đến 300.000 DWT và Hyundai - Vinashin.
Trung tâm sửa chữa đội tàu quốc gia khu vực phía Bắc sẽ đặt tại Quảng Ninh, Hải Phòng với mũi nhọn là Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco - Vinalines.
Theo đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam, quan điểm phát triển của ngành đóng tàu Việt Nam trong 10 năm tới là duy trì cơ bản năng lực hiện có của ngành.
“Trước mắt, cần giữ các cơ sở đóng và sửa chữa tàu thủy có truyền thống, có điều kiện phát triển dài hạn, gắn với tái cơ cấu Vinashin”, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất.
Đối với Vinashin, đơn vị lập quy hoạch tổng thể kiến nghị giữ lại và tái cơ cấu 8 DN mũi nhọn là Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Sông Cấm, Thịnh Long, Cam Ranh, Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn.

Mặc dù không công bố nhu cầu vốn đầu tư cho ngành đóng tàu, nhưng trước đó, trong Báo cáo nghiên cứu cuối kỳ Quy hoạch tổng thể tháng 10/2010, đơn vị tư vấn là CTCPTư vấn xây dựng công trình hàng hải đã ước cần đầu tư thêm 74.492 tỷ đồng cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. 


Trở lại

Người đăng: Nguyễn Thị Bé
Nguồn tin: Bảo Như - baodautu.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Chương trình XTDL tỉnh Cà Mau 2014

Chương trình xúc tiến du lịch tỉnh Cà Mau năm 2014. 

2. Mời tham gia Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Thới Bình

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Cà Mau năm 2014 và hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị, Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) phối hợp với UBND huyện Thới Bình tổ chức Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn sử dụng hàng Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hệ thống phân phối ở thị trường nông thôn, thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam có chất lượng.

3. Mời Hội chợ Khuyến mại - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch & Đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) trân trọng kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Khuyến mại - Cà Mau 2014.

4. CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CHÀO HÈ 2014 - Phòng vé CTIP

Chương trình CHÀO HÈ 2014 cụ thể như sau :

5. Vietravel CN Cà Mau - “CHÙM TOUR ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG GIÁ!”

Vietravel chi nhánh Cà Mau đang xúc tiến chương trình tour điểm đến cho năm 2014 với chủ đề “CHÙM TOUR ĐIỂM ĐẾN ĐỒNG GIÁ!” nhằm thu hút khách đến tỉnh nhà. Ngoài ra, Công ty đang xây dựng tour khách lẻ ghép đoàn, khởi hành định kỳ vào Thứ 7 & CN hàng tuần. Giá chuẩn rất kích cầu là 699.000/khách, Chương trình đồng giá, rất dễ đi. Mọi người ai có nhu cầu đều có thể đang ký trên mạng www.travel.com.vn hoặc www.vietravel.com.vn

quảng cáo

Liên kết website