Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, dự kiến từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0935 600 900 hoặc 0945 933 675

“Nghẹt thở” đối với xuất nhập khẩu của ĐBSCL

(08:54 - 17/01/2014)(Lượt xem: 429)

Nếu tuyến luồng hàng hóa này hoạt động tốt thì tương lai thu hút vốn đầu tư từ FDI là rất cao – có ảnh hưởng rất tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Cần Thơ cũng như cả vùng ĐBSCL. 

Tuyến luồng hàng hải Định An – Cần Thơ là tuyến hàng hải quan trọng bật nhất của Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, tuyến luồng này chưa thể hiện hết chức năng vai trò của nó. Hệ quả là trên 50% hàng hóa phải trung chuyển đến các Cảng Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ, chính điều này làm tăng chi phí của một đơn vị sản phẩm, kém thu hút nguồn vốn FDI vào khu vực ĐBSCL này… 
Theo Cảng Vụ Hàng Hải Cần Thơ, nguyên nhân chính làm cho tuyến luồng hàng hải Định An – Cần Thơ chưa thể hiện hết chức năng vai trò là do luồng qua cửa Định An thường xuyên bị bồi lắng (dòng phù sa sông hậu đổ ra cửa biển gặp ngay dòng hải lưu cận duyên chảy xuống có phù sa biển, hai dòng này chảy ngược nhau làm giảm động lực của nhau nên gây ra hiện tượng sa bồi), nạo vét không đạt hiệu quả cao. Sau nạo vét, độ sâu duy trì khoảng -3,5 mét, chỉ những tàu có 5.000 DWT trở lại thì chở đầy tải vào ra được (nhưng vẫn tính toán thủy triều). 
Như vậy, tàu 10.000-30.000 DWT muốn vào được phải giảm tải, điều này làm giảm hiệu suất khai thác Cảng, giảm tính cạnh tranh với các Cảng khu vực khác, các chủ hàng gặp khó khăn trong đàm phán hợp đồng vận chuyển với chủ tàu, đẩy giá cước vận chuyển lên cao… Mặt khác, do hạn chế mớn nước chủ tàu rất ngại đưa tàu lớn vào Cảng nhận trả hàng vì dễ trễ hạn hợp đồng. 
http://dddn.vcmedia.vn/aTI11wIjfT630G9zB86EKh13MKd3w/Image/2013/08/Untitled-1-73e45.jpg
Tàu Hong Bo 8 có 15.000.000 DWT nhưng phải chở vơi tải mới vào được tuyến luồng Định An – Cần Thơ
Hàng hóa được xuất nhập khẩu giữa ĐBSCL với các nơi khác trên thế giới phải trung chuyển đến các Cảng Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ làm tăng thêm chi phí. Cụ thể (chi phí tăng thêm của tuyến đường từ Tp. Cần Thơ đến các Cảng của Tp. Hồ Chí Minh): 
http://dddn.vcmedia.vn/aTI11wIjfT630G9zB86EKh13MKd3w/Image/2013/08/Untitled-2-73e45.jpg
Hàng năm, tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu phải trung chuyển này là trên 30 triệu tấn, hay số tiền phải tốn thêm là rất lớn so với xuất nhập khẩu trực tiếp mà không phải có chuyện trung chuyển trên.
Chính vì “mắc cạn” qua cửa Định An nên Chính Phủ quyết định mở rộng kênh tắt Quan Chánh Bố để khắc phục những hạn chế trên, tuy nhiên dự án này đã tạm hoãn và tăng vốn đầu tư tới năm 2015 mới thực hiện trở lại. Trước mắt, luồng tàu qua cửa Định An vẫn phải duy trì và nạo vét duy tu hàng năm. Cảng Vụ hàng Hải Cần Thơ đã đề xuất với Cục Hàng Hải Việt Nam nạo vét duy trì độ sâu luồng -4 mét, đồng thời đầu tư phương tiện nạo vét hiện đại để thay thế hai con tàu cũ kỹ Trần Hưng Đạo và Long Châu đã hoạt động hơn 40 năm qua với công suất thấp.
Ngày 23/7/2013 Tổng lãnh sự Vương Quốc Anh Douglas Barnes trực tiếp đến Cần Thơ để tìm cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Anh Quốc (FDI), đầu tiên mà ông Douglas Barnes làm là thăm Cảng Cần Thơ (tuyến luồng Định An – Cần Thơ) để tìm hiểu việc vận chuyển hàng hóa ở đây có thuận lợi không. Nếu tuyến luồng hàng hóa này hoạt động tốt thì tương lai thu hút vốn đầu tư từ FDI là rất cao – có ảnh hưởng rất tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Cần Thơ cũng như cả vùng ĐBSCL.

Trong thời qua, các cấp ngành từ trung ương đến địa phương rất quan tâm tìm ra cơ chế để giải quyết khơi thông tuyến luồng Định An – Cần Thơ để hàng hóa được xuất nhập khẩu thuận lợi. Ngày 8/5/2013 lãnh đạo Bộ giao thông vận tải phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và các Lãnh đạo địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá công tác nạo vét và duy tu tuyến luồng này để đưa ra giải pháp tốt nhất để khơi thông tuyến luồng quan trọng này. Cục Hàng Hải Việt Nam cũng đang hoàn chỉnh để trình Bộ giao thông vận tải thông tư về trình tự, thủ tục nạo vét, duy tu luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm. Hy vọng chủ trương xã hội hóa sẽ thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư nâng cấp luồng Định An, giải quyết vấn đề cơ bản lâu nay không khắc phục được. 


Trở lại

Người đăng: Nguyễn Thị Bé
Nguồn tin: Tấn Hiệp-dddn.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Mời tham gia liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội 2014

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2014) Tp. Hà Nội dự kiến tổ chức liên hoan Du lịch Làng nghề Truyền thống Hà Nội 2014. Đây là sự kiện lớn góp phần tôn vinh, bảo tồn và phát triển các nghề thủ công truyền thống của Hà Nội và các địa phương, là cơ hội để du lịch làng nghề có dịp được quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, các sản phẩm tới du khách trong nước và quốc tế. 

2. Mời các doanh nghiệp in ấn tham gia chào giá thiết kế và in ấn phẩm sách Hướng dẫn du lịch Cà Mau

 Mời các doanh nghiệp in ấn tham gia chào giá thiết kế và in ấn phẩm sách Hướng dẫn du lịch Cà Mau

3. Thông báo chào giá thiết kế và in sách Thủy sản Cà Mau

 

 

 

 

 

4. Từ 10/7, thu phí tham quan Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Từ ngày 10/7, du khách tham quan Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội) sẽ phải mua vé vào cửa. 

5. Tập đoàn đa ngành của Singapore có nhu cầu tìm kiếm đối tác liên doanh, góp vốn trong lĩnh vực chế biến thủy sản và thực phẩm đông lạnh

 Tập đoàn đa ngành của Singapore tìm kiếm nhà máy chế biến thủy sản, thực phẩm đông lạnh có nhu cầu kêu gọi vốn hoặc tìm đối tác đầu tư liên doanh

quảng cáo

Liên kết website