Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Kiện chống bán phá giá: Tận dụng để bảo vệ sản xuất

(15:24 - 30/07/2013)(Lượt xem: 903)

 Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã vấp phải khá nhiều vụ kiện chống bán phá giá (CBPG) ở thị trường nước ngoài. Thế nhưng, việc sử dụng biện pháp này để tự bảo vệ sản xuất trong nước thì các DN Việt Nam gần như vẫn bỏ quên.

 Công cụ hữu ích

Tại hội thảo “Chống bán phá giá: Đánh thức công cụ bị bỏ quên” do Trung tâm WTO thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ở Hà Nội sáng 24/7, các chuyên gia của VCCI khẳng định: “Hội nhập quốc tế và mở cửa thị trường ngày càng sâu, rộng, sản xuất trong nước phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ hàng hóa nhập khẩu; không loại trừ khả năng bị hàng nhập khẩu cạnh tranh không lành mạnh bán phá giá, bán với giá rẻ... do được trợ cấp từ bên ngoài gây thiệt hại cho sản xuất trong nước”.

Để bảo vệ sản xuất trước áp lực hàng nhập khẩu, CBPG là công cụ hữu ích nhất nằm trong tay DN vì chính họ là chủ thể có quyền khởi kiện. Đây cũng là công cụ có khả năng sử dụng thành công cao (do quyết định cuối cùng thuộc về nước nhập khẩu), là công cụ có hiệu quả cao, lâu dài và miễn phí mà DN có thể tận dụng.
 
Chúng ta có một ví dụ rất cụ thể về việc sử dụng công cụ phòng vệ CBPG những năm trước đây đối với mặt hàng kính nổi. Tư liệu của cơ quan quản lý cạnh tranh cho thấy, năm 2008, lượng kính nổi nhập khẩu vào Việt Nam (mã HS 7005 29 90 00 và 7005 21 90 00) tăng tới 245,28% so với năm 2007. Chỉ trong khoảng 8 tháng đầu năm 2009, lượng kính nổi nhập khẩu vào Việt Nam đã nhiều hơn cả khối lượng nhập khẩu năm 2008. Để cạnh tranh với hàng nhập khẩu, các DN kính nổi trong nước đã phải giảm giá bán không còn lợi nhuận nhưng vẫn bị tồn kho lớn. Trước sức ép sống còn này, các DN ngành kính đã có đơn đề nghị cơ quan quản lý cạnh tranh tiến hành điều tra CBPG đối với kính nổi nhập khẩu.
 
“Luật chơi” trong WTO khuyến khích tự do thương mại, song vẫn cho phép các nước thành viên được áp dụng các biện pháp (công cụ) phòng vệ thương mại (kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ) để chống lại hàng hóa nhập khẩu khi nó gây thiệt hại hoặc có nguy cơ gây thiệt hại lớn cho ngành sản xuất tương tự trong nước.
Mặc dù sau khi điều tra, cơ quan chức năng kết luận sự biến đổi ngược chiều của giá dầu F.O trong nước so với thế giới mới là nguyên nhân chính làm cho sản xuất kính nổi trong nước gặp khó khăn… nên biện pháp CBPG đã không được áp dụng,song những tác động từ việc điều tra này cũng đã khiến lượng kính nổi nhập khẩu giảm ngay sau đó và các nhà sản xuất kính nổi trong nước lại có cơ hội tăng tiêu thụ sản phẩm.
 
Cần chủ động
 
Đến nay, tại Việt Nam, cơ quan chức năng mới chỉ chính thức tiến hành 3 vụ điều tra về phòng vệ thương mại do yêu cầu từ phía DN, và vụ kính nổi nhập khẩu vẫn là vụ điều tra CBPG duy nhất.
 
Có nhiều lý do khiến DNViệt Nam vẫn “thờ ơ” với việc sử dụng công cụ CBPG. Song, cái chính là do DN và các hiệp hội chưa hiểu biết đầy đủ về công cụ đặc thù này, chưa chú ý đến bảo vệ thị trường nội địa trước áp lực của hàng hóa nhập khẩu; DN và hiệp hội thiếu sự gắn kết để cùng đi kiện nên khó đáp ứng tiêu chí tư cách của người khởi kiện, thiếu kỹ năng khởi kiện, thiếu thông tin để khởi kiện do phần lớn thông tin cần thiết nằm trong tay các cơ quan quản lý của Nhà nước.
 
Để tự bảo vệ sản xuất, Trung tâm WTO cho rằng, trước tiên các DN và hiệp hội cần chủ động tăng cường nhận thức, hiểu biết đầy đủ về công cụ CBPG và sử dụng khi cần thiết. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần thiết lập cơ chế hỗ trợ thông tin cho DN khi khởi kiện, trợ giúp cho DN và hiệp hội giảm thiểu rủi ro thất bại khi kiện; phổ cập thông tin về các biện pháp phòng vệ thương mại, những kinh nghiệm và bài học rút ra từ những vụ kiện CBPG từ các thị trường khác nhau, đào tạo kỹ năng phòng vệ thương mại cho DN…

Trở lại

Người đăng: Võ Trúc Phương
Nguồn tin: Báo Đối ngoại - ảnh internet

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Khách Sạn Địa Ốc

Số sao: 

Địa chỉ: Số 11 - 16 , Cao Thắng, phường 8, TP. Cà Mau.
Điện thoại 0780.3818377 - 3818365
Fax: 0780.3818366
Email: diaochotel@gmail.com;
Số lượng phòng: 49 phòng
Giá cho thuê phòng : thấp nhất 100.000 VNĐ cao nhất 300.000 VNĐ
-------------------------------------------------------------------------------------
Hotline: 0935 222426
Yahoo YM: nhutcuong81
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN ĐƯỜNG AN DƯƠNG VƯƠNG

Cho thuê Nhà  nguyên căn Mặt Tiền, Nhà Khu Trung Tâm TP Cà Mau, ngay cổng chợ đêm TP Cà Mau 
- Địa chỉ : An Dương Vương, F7, TP Cà Mau.
(Cách Siêu thị Nguyễn Kim 50m, Khu trung tâm thương mại F7; TP Cà Mau)
- Hướng: đông
- Nhà 3 mặt tiền; 01 trệt và 07 lầu..

Liên hệ chính chủ: ĐT 0935 600 900; 0962 100 400.

Xem File ảnh gốc

3. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

4. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

5. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

quảng cáo

Liên kết website