Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Năm 2013: Cơ hội cho DN xuất khẩu vẫn còn nhiều

(07:55 - 03/04/2013)(Lượt xem: 967)

Năm 2013: Cơ hội cho DN xuất khẩu vẫn còn nhiều

Hiện nay, khó khăn của hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước nằm ở khâu phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, đầu ra cho xuất khẩu. Nguyên nhân do hầu hết các thị trường xuất khẩu trọng điểm của nước ta như: Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… đều phải đối mặt với những vấn đề nội tại trong năm 2013.

Tại diễn đàn xuất khẩu 2013 vừa được tổ chức ở TP.HCM, nhiều định hướng, chính sách cho xuất khẩu trong năm 2013 đã được đề ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hỗ trợ các DN củng cố và mở rộng thị trường nước ngoài.

Mặc dù lãi suất bình quân cho vay đã giảm mạnh xuống còn 12 – 13%/năm nhưng vẫn còn quá cao so với nguồn vốn vay của các doanh nghiệp FDI. Nợ xấu, hàng tồn kho tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo ông Trần hữu Phương, Chủ doanh nghiệp tư nhân thương mại Phương Giảng cho biết, trước đây, chúng tôi thường xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, tuy nhiên 2 thị trường này thường đòi hỏi lượng chiếu xạ lớn, trong khi ở Việt Nam thì chỉ có chiếu xạ được khối lượng nhỏ vì vậy chúng tôi muốn có 1 nhà máy chiếu xạ lớn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ các thị trường trên.

“Hơn nữa Mỹ và châu Âu là 2 thị trường hơi khó tính nên hàng xuất sang không được nhiều vì vậy chúng tôi tập trung xuất sang Trung Quốc và Hồng Kông là phần nhiều”, ông Phương nói.

Trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho thấy, vẫn còn nhiều thuận lợi và cơ hội cho DN xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2013. Đặc biệt, các nước Mỹ, EU và Nhật đều đang tung ra các gói kích cầu giúp nhu cầu tiêu dùng tại các nước này tăng trưởng. Điều đó, gián tiếp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của nước ta.

Hiện nay, Chính phủ và các bộ ngành đang tích cực triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Công tác phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan nhà nước các cấp, các tổ chức xúc tiến thương mại, các tham tán thương mại ở ngoài nước cũng đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn.

“Năm 2013 sẽ tiếp tục những nỗ lực và định hướng chung trong hội nhập quốc tế cho nền kinh tế hội nhập sâu rộng. Cụ thể là bên cạnh những hội nghị đa phương thì còn chú trọng những đàm phán đơn phương để mở ra những cơ hội thương mại tự do mới thông qua kênh thu hút FDI. Chúng ta đã có những kinh nghiệm cũng như bài học rất tốt trong việc thực hiện các cam kết hội nhập, kể cả những hội nhập quốc tế”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Riêng với các DN tại Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2013, lãnh đạo thành phố đã hướng đến giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, tăng cường đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ để hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả tích cực.

Đơn cử đó là việc sử dụng kênh thông tin từ Cổng thông tin thương mại của thành phố do Trung tâm Xúc tiến thương mại thành phố quản lý. Đây là nơi cung cấp thông tin quan trọng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời cũng là nơi giới thiệu sản phẩm, tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác.
 
Đặc biệt, hoạt động kết nối thông tin với tham tán thương mại ở những thị trường trọng điểm cũng được mở rộng, nhằm tạo thuận lợi cho các hợp tác quốc tế, tiếp tục kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, thực hiện cơ chế kích cầu và hiện đại hóa công nghệ, máy móc trong sản xuất.

Bà Phó Nam Phượng, GĐ Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư tại TP HCM cho rằng, làm sao để sản lượng, kim ngạch xuất khẩu có thể tăng lên đồng thời tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới là vấn đề quan trọng nhất.

“Chúng tôi đã làm việc và đặt hàng với các Tham tán từ nước ngoài tại Việt Nam cũng như các Tham tán của Việt Nam ở nước ngoài nhằm giao lưu, đối thoại với các doanh nghiệp về thông tin về các thị trường ngoài nước, đồng thời chia sẻ các phương thức, bí quyết để DN có thể đưa hàng hoá xuất khẩu sang các nước, mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm giải phóng hàng tồn kho”, bà Phượng cho hay.

Dự kiến, năm 2013 tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta tăng khoảng 10% so với năm 2012, (đạt khoảng 124,3 tỷ USD), kiểm soát nhập siêu ở mức khoảng 8% kim ngạch xuất khẩu...

Để đạt được mục tiêu này, các tham tán thương mại của Việt Nam tại các nước cho rằng: bên cạnh sự làm việc hết mình của các tham tán tại các nước bạn, thì để hoạt động xuất khẩu có thể thoát ra khỏi hàng rào thuế quan và phi thuế quan, cần hơn nữa Nhà nước và doanh nghiệp phải có sự hợp tác ở tầm vĩ mô; xây dựng chiến lược đáp ứng được nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng về mẫu mã và chất lượng sản phẩm, đặc biệt phải đồng lòng, đồng sức chống lại các hàng rào thuế quan và phi thuế quan.

Trở lại

Người đăng: Võ Trúc Phương
Nguồn tin: Hồng Trang - Info TV

 

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Khách Sạn Địa Ốc

Số sao: 

Địa chỉ: Số 11 - 16 , Cao Thắng, phường 8, TP. Cà Mau.
Điện thoại 0780.3818377 - 3818365
Fax: 0780.3818366
Email: diaochotel@gmail.com;
Số lượng phòng: 49 phòng
Giá cho thuê phòng : thấp nhất 100.000 VNĐ cao nhất 300.000 VNĐ
-------------------------------------------------------------------------------------
Hotline: 0935 222426
Yahoo YM: nhutcuong81
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN ĐƯỜNG AN DƯƠNG VƯƠNG

Cho thuê Nhà  nguyên căn Mặt Tiền, Nhà Khu Trung Tâm TP Cà Mau, ngay cổng chợ đêm TP Cà Mau 
- Địa chỉ : An Dương Vương, F7, TP Cà Mau.
(Cách Siêu thị Nguyễn Kim 50m, Khu trung tâm thương mại F7; TP Cà Mau)
- Hướng: đông
- Nhà 3 mặt tiền; 01 trệt và 07 lầu..

Liên hệ chính chủ: ĐT 0935 600 900; 0962 100 400.

Xem File ảnh gốc

3. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

4. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

5. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

quảng cáo

Liên kết website