Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Không xây dựng đường sắt cao tốc

(10:08 - 16/01/2014)(Lượt xem: 1053)

Tuyến hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ không có đường sắt cao tốc, thay vào đó là hệ thống đường sắt khổ 1,435 m, điện khí hóa, tốc độ chạy tàu 160 - 200 km/giờ được xây mới hoàn toàn. 

Đó là kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng tại cuộc họp thông qua Báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu lập Dự án Đường sắt tốc độ cao các đoạn Hà Nội - Vinh và TP.HCM - Nha Trang, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tuần qua.
Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội phương án xây dựng tuyến đường sắt khổ đôi (sử dụng khổ đường 1,435 m), theo tuyến mới, hoàn toàn độc lập với tuyến đường sắt cũ hiện nay. Tuyến đường sắt này sẽ được điện khí hóa để đảm bảo duy trì tốc độ chạy tàu 160 - 200 km/giờ.
Theo các chuyên gia, đây là sự lựa chọn khá bất ngờ, bởi trong 8 kịch bản ban đầu về phát triển đường sắt Bắc - Nam, kịch bản 3 – xây dựng một tuyến đường đôi mới có vận tốc dưới 200 km ít được chú ý.
Đối với tuyến đường sắt hiện có, ông Thăng đồng ý sẽ giữ nguyên như hiện tại và cải tạo, nâng cấp ở mức bình quân khoảng 90 km/giờ đối với tàu khách, 60 km/giờ đối với tàu hàng.
Về cơ bản, quan điểm này của Bộ GTVT trùng với phương án A1 và A2 - những phương án tận dụng khổ đường sắt đơn 1 m do tư vấn JICA đề xuất.
Trước đó, sau hơn 1 năm nghiên cứu, khảo sát thực tế, các chuyên gia tư vấn hàng đầu của Nhật Bản đã khẳng định, do lượng hành khách trên hành lang Bắc - Nam sẽ tăng khoảng 3 lần và lượng hàng hóa tăng 2,7 lần vào năm 2030, nếu cứ “chạy” theo hướng cải tạo đường sắt đơn hiện tại, vận tải đường sắt sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu khổng lồ đó.
Bên cạnh đó, xét về góc độ kỹ thuật, với khổ đường sắt đơn 1 m và 1,067 m hiện hữu, việc đẩy tốc độ chạy tàu lên 200 km/giờ là không khả thi, ngay cả khi tiến hành mở rộng bán kính đường cong lên 2.000 m ở 1.500 vị trí và bố trí đường ngang khác mức ở hơn 2.000 vị trí.
“Do phải đổi mới toàn diện hệ thống công trình điện, tín hiệu, đầu máy – toa xe, nên để chạy tàu tốc độ 200 km/giờ trên nền đường sắt cũ, mức đầu tư sẽ khoảng 40 tỷ USD, gần như ngang với chi phí xây dựng một tuyến mới với tốc độ tương đương”, tư vấn của JICA ước tính.
Theo tính toán của JICA, nếu tiến hành cải tạo tuyến đường sắt Bắc - Nam theo phương án: tăng cường năng lực vận tải cho đường sắt đơn vận tải, tổng nhu cầu kinh phí sẽ vào khoảng 1,8 tỷ USD. Khoản đầu tư khá lớn này được dồn cho việc cải tạo hướng tuyến cho đèo Khe Nét, đèo Hải Vân (229 triệu USD); hệ thống thông tin tín hiệu (608 triệu USD), đầu máy - toa xe (341 triệu USD)... Đổi lại, phương án này sẽ giúp bảo đảm hoạt động của 25 đôi tàu mỗi ngày trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM và giảm thời gian chạy tàu giữa 2 thành phố này xuống 25,4 giờ với tàu nhanh nhất.
Liên quan đến 2 tuyến đường sắt cao tốc ưu tiên là Hà Nội – Vinh (dài 280 km) và TP.HCM – Nha Trang (dài 360 km), Đoàn nghiên cứu cho rằng, 2 tuyến này sẽ khả thi về kinh tế vào khoảng năm 2030, với tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) đạt 12%. Tổng chi phí đầu tư của 2 tuyến đường ưu tiên này là 21,4 tỷ USD, bằng 6,3 % GDP của Việt Nam vào năm 2030.
Trong kịch bản phát triển đường sắt cao tốc, JICA đề xuất xây dựng 2 đoạn tuyến chạy thử là Ngọc Hồi – Phủ Lý (khoảng 45 km) và Thủ Thiêm – Long Thành (khoảng 36 km). Chi phí đầu tư 2 đoạn đường cao tốc có vận tốc 320 km/giờ này ước khoảng 3,2 tỷ USD.
Liên quan tới những nghiên cứu của JICA, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đồng ý giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức nghiệm thu báo cáo, trên cơ sở đó, JICA công bố độc lập về báo cáo này.

Để triển khai nhanh tuyến đường sắt Bắc - Nam, Bộ GTVT sẽ thành lập Ban chỉ đạo để xây dựng dự án. Ban chỉ đạo sẽ do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng ban để triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển GTVT Việt Nam, trong đó có quy hoạch phát triển đường sắt mới được phê duyệt. Bộ GTVT sẽ làm báo cáo trên kết quả nghiên cứu của dự án đường sắt này, để báo cáo Chính phủ về đề xuất xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam. 


Trở lại

Người đăng: Nguyễn Thị Bé
Nguồn tin: Anh Minh - http://baodautu.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Khách Sạn Địa Ốc

Số sao: 

Địa chỉ: Số 11 - 16 , Cao Thắng, phường 8, TP. Cà Mau.
Điện thoại 0780.3818377 - 3818365
Fax: 0780.3818366
Email: diaochotel@gmail.com;
Số lượng phòng: 49 phòng
Giá cho thuê phòng : thấp nhất 100.000 VNĐ cao nhất 300.000 VNĐ
-------------------------------------------------------------------------------------
Hotline: 0935 222426
Yahoo YM: nhutcuong81
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN ĐƯỜNG AN DƯƠNG VƯƠNG

Cho thuê Nhà  nguyên căn Mặt Tiền, Nhà Khu Trung Tâm TP Cà Mau, ngay cổng chợ đêm TP Cà Mau 
- Địa chỉ : An Dương Vương, F7, TP Cà Mau.
(Cách Siêu thị Nguyễn Kim 50m, Khu trung tâm thương mại F7; TP Cà Mau)
- Hướng: đông
- Nhà 3 mặt tiền; 01 trệt và 07 lầu..

Liên hệ chính chủ: ĐT 0935 600 900; 0962 100 400.

Xem File ảnh gốc

3. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

4. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

5. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

quảng cáo

Liên kết website