Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả: Khơi mở vốn cho đại dự án giao thông

(13:40 - 17/01/2014)(Lượt xem: 1586)

Đây là đánh giá của ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đối với vai trò của Dự án Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả trong việc khơi thông dòng vốn ngoài ngân sách vào các dự án giao thông.

 

Hầm đường bộ qua Đèo Cả được xem là một trong những dự án đầu tư công - tư (PPP)?đầu tay của ngành giao thông.Ảnh: S.T

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Mạnh Hùng cho rằng, việc Dự án Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả, một trong những dự án đầu tư công - tư kết hợp (PPP) đầu tay của ngành giao thông hoàn tất các thủ tục đầu tư để khởi công vào ngày 18/11/2012 sẽ tạo ra những tiền lệ tốt trong việc thu hút vốn đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng, đặc biệt là các dự án có quy mô rất lớn.

Không phải ngẫu nhiên mà vị thứ trưởng trên lại đặt nhiều kỳ vọng vào Dự án Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Theo đó, từ nay đến hết năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tiếp tục kêu gọi vốn đầu tư tư nhân cho kế hoạch nâng cấp, mở rông đoạn Quốc lộ 1 từ Hà Tĩnh tới Cần Thơ dài 1.050 km. Với tổng mức đầu tư khoảng 92.000 tỷ đồng, công trình này sẽ được chia thành 18 dự án triển khai theo hình thức BOT.

Đối với tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, áp lực còn lớn hơn bởi chi phí xây dựng lên tới 479.000 tỷ đồng. Hơn thế, phần lớn đoạn tuyến sẽ được thực hiện theo hình thức PPP. Vốn nhà nước có khả năng chỉ tham gia khoảng 60% trong tổng số vốn đầu tư của cả tuyến.

Cần phải nói thêm rằng, mặc dù trong Giấy chứng nhận đầu tư số 47/BKHĐT - GCNĐTTN do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp hôm 24/10, cũng như Quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Bộ Giao thông - Vận tải, phương án đầu tư Dự án được chốt là theo hình thức BOT và BT.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, với sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân trong dự án này, có thể coi là Dự án Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình “cận” hình thức PPP nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực giao thông.

Trong cơ cấu nguồn vốn của công trình có tổng mức đầu tư lên tới 15.603 tỷ đồng này, nguồn vốn ngân sách phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư là 539 tỷ đồng, bằng 3,45% tổng mức đầu tư, tức là bằng 1/3 vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả).

Nếu tính cả chi phí phần dự án BT trị giá 4.509 tỷ đồng mà Nhà nước sẽ thanh toán bằng vốn ngân sách cho nhà đầu tư trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2026, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia sẽ tương đương với các dự án đang được đầu tư bằng hình thức PPP.

Sự hỗ trợ của Nhà nước khi có hợp phần BT tham gia kết nối đồng bộ với phần BOT sẽ khiến bài toán tài chính của Dự án khả thi hơn. Cơ chế này cũng chính là nguồn cổ vũ các nhà đầu tư tham gia Dự án”, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả trao đổi khi được hỏi về vấn đề này.

Theo một lãnh đạo Ban quản lý dự án đối tác PPP của Bộ Giao thông - Vận tải, cùng với sự hỗ trợ tài chính trên, một loạt cơ chế đặc thù cho Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép tại Công văn 476/TTg-KTN ngày 11/4/2012, trong đó có việc Chính phủ bảo lãnh vốn vay thực hiện, đã tháo gỡ một cách căn bản những khó khăn cho nhà đầu tư.

Ngoài Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, một dự án hạ tầng giao thông có quy mô vốn rất lớn được đầu tư theo hình thức PPP cũng vừa đã tháo được những “nút thắt” cơ chế sau gần 3 năm theo đuổi. Đó là bộ cơ chế đặc thù cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thí điểm theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư lên tới 23.223 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1597/QĐ-TTg (ngày 26/10/2012).

Được biết, bộ cơ chế cho Dự án đường cao tốc đầu tiên thí điểm triển khai theo hình thức PPP gồm 7 phần, 34 điều này, bên cạnh các ưu đãi mà nhà đầu tư được hưởng theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP về Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức PPP, Chính phủ đồng ý bảo lãnh cho nhà đầu tư thứ nhất - Tập đoàn Bitexco được vay khoản tín dụng của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế (IBRD) để thực hiện dự án. Chính phủ cũng đã cam kết không đầu tư mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 1 song song với tuyến cao tốc để đảm bảo doanh thu và tính khả thi của Dự án…

Theo các chuyên gia trong ngành giao thông, mặc dù các cơ chế này được chỉ định áp dụng cho hai dự án nói trên, nhưng với tư cách là các công trình mở đường, đây vẫn đang được coi là “chìa khóa” chung mở ra hướng đi cho các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT và PPP hạ tầng khác hiện đang gặp rất nhiều vướng mắc về cơ chế triển khai.


Trở lại

Người đăng: Nguyễn Thị Bé
Nguồn tin: An Minh - baodautu.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Khách Sạn Địa Ốc

Số sao: 

Địa chỉ: Số 11 - 16 , Cao Thắng, phường 8, TP. Cà Mau.
Điện thoại 0780.3818377 - 3818365
Fax: 0780.3818366
Email: diaochotel@gmail.com;
Số lượng phòng: 49 phòng
Giá cho thuê phòng : thấp nhất 100.000 VNĐ cao nhất 300.000 VNĐ
-------------------------------------------------------------------------------------
Hotline: 0935 222426
Yahoo YM: nhutcuong81
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN ĐƯỜNG AN DƯƠNG VƯƠNG

Cho thuê Nhà  nguyên căn Mặt Tiền, Nhà Khu Trung Tâm TP Cà Mau, ngay cổng chợ đêm TP Cà Mau 
- Địa chỉ : An Dương Vương, F7, TP Cà Mau.
(Cách Siêu thị Nguyễn Kim 50m, Khu trung tâm thương mại F7; TP Cà Mau)
- Hướng: đông
- Nhà 3 mặt tiền; 01 trệt và 07 lầu..

Liên hệ chính chủ: ĐT 0935 600 900; 0962 100 400.

Xem File ảnh gốc

3. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

4. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

5. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

quảng cáo

Liên kết website