Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn tại thị trấn Đầm Dơi, từ 24 – 26/11/2014 - Liên hệ đăng ký 0917 037 326 hoặc 0945 933 675

Khoảng trống liên kết vùng

(15:46 - 14/01/2014)(Lượt xem: 1438)

Khi việc tái cơ cấu nền kinh tế được xác định là sẽ được khởi động mạnh mẽ trong năm 2011, cũng như trong giai đoạn 10 năm tới, một trong những vấn đề lại được nhắc đến, đó là phải làm sao “lấp đầy” được khoảng trống liên kết vùng.

Thực tế cho thấy, việc liên kết vùng đã và đang dần được đẩy mạnh. Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 cũng đã khẳng định, cơ cấu kinh tế theo vùng, lãnh thổ đã có sự chuyển dịch theo hướng khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng vùng và tăng cường đầu tư để có bước tăng trưởng nhanh hơn giai đoạn trước. Đặc biệt, các vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Hồng, trong đó có Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu tăng trưởng, tạo động lực thúc đẩy các vùng khác cùng phát triển, tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước...
 
Tuy nhiên, khoảng trống liên kết vùng cũng đã rất nhiều lần được đề cập như là một trong những điểm yếu của nền kinh tế Việt Nam.
 
Thiếu liên kết vùng, thiếu tầm nhìn chiến lược, lại cộng thêm tư duy thành tích, tư duy nhiệm kỳ..., nên nhiều khi, các địa phương mạnh ai nấy làm, đầu tư theo phong trào, kém hiệu quả, đầu tư không dựa trên lợi thế so sánh và cả lợi thế cạnh tranh của mình. Việc nhiều địa phương đua nhau phát triển sân bay, cảng biển, mà cho tới nay, Việt Nam vẫn rất ít cảng biển đủ sức tiếp nhận tàu trọng tải lớn, không nhiều sân bay đáp ứng được nhu cầu vận chuyển trong vùng, có thể coi là ví dụ điển hình. Tương tự, đua nhau xây dựng nhà máy xi măng, nhà máy thép, sản xuất bia, rồi trồng mía đường..., song kết quả không như mong muốn.
 
Không ít lần, các chuyên gia kinh tế đã nhắc tới câu chuyện 63 không gian kinh tế của 63 địa phương, trong khi đáng lẽ, Việt Nam phải là một không gian kinh tế thống nhất, phải phát huy được lợi thế của từng địa phương, từng vùng, liên kết và bổ sung lẫn nhau.
 
Việt Nam đang xây dựng các Quy hoạch Phát triển kinh tế - xã hội của các vùng kinh tế. Trong Kế hoạch 5 năm 2011-2015, các định hướng phát triển các vùng như Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long... cũng đã được đề cập. Vấn đề là, phải làm sao xác định cho trúng tiềm năng có thật của từng địa phương, từng vùng tập trung khai thác thế mạnh đó, chứ không nên chạy theo phong trào. Và nữa, quan trọng hơn, phải luôn quan tâm đến yếu tố liên kết vùng, để làm sao Việt Nam thực sự là một nền kinh tế thống nhất.

Trở lại

Người đăng: Lê Văn Công
Nguồn tin: Hà Nguyễn - Baodautu.vn

 

Các tin khác

Thành viên

Hỗ trợ trực tuyến

Phan Nhựt Cường (XT-TM-DL)

nhutcuong

Phạm Thành Hiếu (XT-TM-DL)

thanhhieusnv

Hotline: 0780 3827985

Tin vắn

1. Khách Sạn Địa Ốc

Số sao: 

Địa chỉ: Số 11 - 16 , Cao Thắng, phường 8, TP. Cà Mau.
Điện thoại 0780.3818377 - 3818365
Fax: 0780.3818366
Email: diaochotel@gmail.com;
Số lượng phòng: 49 phòng
Giá cho thuê phòng : thấp nhất 100.000 VNĐ cao nhất 300.000 VNĐ
-------------------------------------------------------------------------------------
Hotline: 0935 222426
Yahoo YM: nhutcuong81
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

2. CHO THUÊ NHÀ NGUYÊN CĂN MẶT TIỀN ĐƯỜNG AN DƯƠNG VƯƠNG

Cho thuê Nhà  nguyên căn Mặt Tiền, Nhà Khu Trung Tâm TP Cà Mau, ngay cổng chợ đêm TP Cà Mau 
- Địa chỉ : An Dương Vương, F7, TP Cà Mau.
(Cách Siêu thị Nguyễn Kim 50m, Khu trung tâm thương mại F7; TP Cà Mau)
- Hướng: đông
- Nhà 3 mặt tiền; 01 trệt và 07 lầu..

Liên hệ chính chủ: ĐT 0935 600 900; 0962 100 400.

Xem File ảnh gốc

3. Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014

 Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tỉnh Cà Mau (CTIP) kính mời các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng - Cà Mau 2014.

4. Danh sách và thông tin về các đầu mối doanh nghiệp phân phối tại Nga

 Để tăng cường công tác kết nối thông tin, XTTM nhằm thúc đẩy XK các sản phẩm nông sản, thủy sản, thực phẩm sang thị trường Nga trong thời gian tới, Cục XNK (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cơ quan đại diện Liên bang Nga tại Việt Nam tổng hợp danh sách và thông tin về các đầu mối DN phân phối tại Nga hiện đang có nhu cầu NK hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm.

5. Doanh nghiệp LB Nga cần hợp tác kinh doanh các mặt hàng nông thủy hải sản

 Công ty “DILAN” là một trong những doanh nghiệp chuyên về bán buôn và bán lẻ tại thị trường tỉnh Primorye, Viễn Đông, LB Nga. Hiện tại công ty đang có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm nông thủy hải sản của Việt Nam như cá (cá ngừ, cá rô phi, cá tra-basa, tôm đông lạnh), gạo, đường chè, lạc, hạt điều, các loại rau củ quả…

quảng cáo

Liên kết website